สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงการากัส ประเทศเวเนเซุเอลา เมื่อวันที่ 1 ต.ค.ว่าธนาคารกลางของเวเนซุเอลานำธนบัตรสกุลโบลิวาร์ชุดใหม่ ซึ่งมีการปรับเปลี่ยนตัวเลขระบุค่าเงิน ออกหมุนเวียนในตลาด เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นับเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งที่สองภายในระยะเวลาเพียง 3 ปี โดยมีการตัดเลขศูนย์ออก 6 ตำแหน่ง
ป้ายบอกราคาอาหารเป็นเงินดอลลาร์สหรัฐ ที่แผงริมทางแห่งหนึ่ง ในกรุงการากัส
อย่างไรก็ตาม แทบทุกฝ่ายให้ความเห็นไปในทางเดียวกัน ว่าการดำเนินการดังกล่าวแทบไม่มีผลอะไร เนื่องจากเวเนซุเอลายังเผชิญกับวิกฤติเงินเฟ้อยิ่งยวด ที่ปัจจุบันมีอัตราสูงถึง 1,743% ขณะที่ค่าแรงขั้นต่ำรายเดือนมีอัตราเทียบได้เพียง 2.50 ดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 84.39 บาท ) ส่งผลให้โดยทั่วไปในเวเนซุเอลา ประชาชนหันมาทำธุรกรรมด้วยสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ และสกุลเงินดิจิทัล มากกว่าการใช้เงินโบลิวาร์ ที่ต้องใช้ธนบัตร "จำนวนมหาศาล" แต่มีมูลค่า "เพียงน้อยนิด" 
ด้านกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ( ไอเอ็มเอฟ ) คาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อของเวเนซุเอลาจะพุ่งทะยานขึ้นอีก จนอาจสูงถึง 5,500% ภายในสิ้นปีนี้ ส่วนการตัดเลขศูนย์บนธนบัตรของเวเนซุเอลาในครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่สามแล้ว ต่อจากเมื่อปี 2551 และ 2561 ด้วยเหตุนี้ ตราบใดที่วิกฤติเงินเฟ้อยังคงพุ่งทะยาน อีกไม่นานรัฐบาลเวเนซุเอลาต้องกลับมาลดเลขศูนย์บนธนบัตรอีก.

เครดิตภาพ : AP, REUTERS