เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่แชร์พึงระวังกันอยู่ในโลกออนไลน์อยู่ในขณะนี้ ภายหลังจากที่ นพ.ยิ่งพันธุ์ ธาราวัชรศาสตร์ จักษุแพทย์ ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก เตือนระวังการยิงแสงเลเซอร์ โดยคุณหมอระบุว่า “#เตือนภัยจากแสงเลเซอร์” เมื่อวานผมเจอผู้ป่วยคนนึง เป็นผู้ชายอายุ 23 ปี ใช้อุปกรณ์ยิงแสงเลเซอร์แบบในภาพ เพื่อไล่นกที่เกาะตามบ้าน แล้วเผลอกดยิงเข้าที่ตาตัวเอง มีอาการมองไม่เห็น บริเวณกลางภาพเป็นสีดำ เมื่อตรวจดูก็พบว่ามีจุดรับภาพไหม้เป็นจุดสีขาวดังรูป

จอประสาทตาซ้าย ผู้ป่วยมองภาพเป็นสีดำบริเวณกลางภาพ

ปัจจุบันเราพบว่า อุปกรณ์ยิงแสงเลเซอร์ มีขายทั่วไปในท้องตลาด มีหลายสี หลายความเข้มข้นแสง ส่วนมากมักใช้เป็น pointer ชี้บนจอภาพขณะบรรยาย, เอามาไล่น, ส่วนเด็กๆก็ชอบซื้อมาเล่นกัน แกล้งยิงใส่กัน ยิงใส่ตากัน ส่วนสถานบันเทิงหรือคอนเสิร์ต ก็ใช้เลเซอร์ในการแสดงให้ดูสวยงามน่าตื่นเต้น

จุดสีขาวตรงกลาง คือรอยไหม้จากเลเซอร์

“จักษุแพทย์พยายามเน้นย้ำเสมอว่าแสงเลเซอร์เหล่านี้มีอันตรายต่อดวงตา อาจทำให้จอประสาทตาบวม มีเลือดออก เกิดรูรั่ว หรือรอยไหม้ที่ทำให้ตามัวถาวร ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความยาวคลื่นแสง ความเข้มข้นแสง ระยะเวลาที่ได้รับแสง และตำแหน่งที่แสงเลเซอร์ยิงเข้าในดวงตา”

จอประสาทตามีรอยไหม้

The American National Standards Institute จำแนกแสงเลเซอร์เป็น 4 ระดับ เช่น แสงสีส้มแดง ไม่เกิน 1mWเป็น class II
แสงสีเขียวน้ำเงิน ไม่เกิน 5mWเป็น class III
ซึ่งแสงเลเซอร์ใน class3 และ 4 ถือว่ามีอันตรายรุนแรงต่อดวงตาและผิวหนัง

เลเซอร์แสงเขียว ความเข้มข้นclass III

“สำหรับเคสนี้เป็นเลเซอร์สีเขียวความเข้มข้นสูง class III ทำให้เกิดจุดไหม้บริเวณกลางจุดรับภาพพอดี ทำให้ตามัวค่อนข้างมาก” หากเป็นไปได้ผมแนะนำให้หลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีแสงเลเซอร์ หลีกเลี่ยงการใช้อุปกรณ์เลเซอร์เหล่านี้ โดยเฉพาะเด็กๆ เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้โดยไม่ตั้งใจ และเคสแบบนี้มีจำนวนไม่น้อยเลยครับ…

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @Yingpan Tarawatcharasart