เมื่อวันที่ 4 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (3 ต.ค.) ได้เกิดเหตุการณ์ระทึกบนเรือเฟอร์รี่ (ราชา 3) ของบริษัทราชาเฟอร์รี่ จำกัด (มหาชน) ที่ออกเดินทางจากท่าเรือเฟอร์รี่ อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อเวลา 14.00 น. มุ่งหน้าท่าเทียบเรือบ้านทองศาลา ต.เกาะพะงัน อ.เกาะพะงัน ขณะที่เรือกำลังแล่นอยู่ในทะเล ได้มีกลุ่มควันพวยพุ่งออกจากเรือเป็นจำนวนมาก ผู้โดยสารที่อยู่บนเรือแตกตื่นตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

โดยภาพจากผู้โดยสารบนเรือ และจากกล้องหน้ารถคันหนึ่งที่จอดอยู่ในระวางเรือ ได้บันทึกภาพขณะเกิดเหตุที่มีกลุ่มควันสีขาวลอยมาจากใต้ท้องเรือจำนวนมาก ในภาพผู้โดยสารพากันแตกตื่นว่าเกิดไฟไหม้ในเรือ และพยายามช่วยกันหาว่าควันพวยพุ่งออกมาจากทางไหน

แต่เหตุการณ์นี้ถือว่ายังโชคดี ที่ขณะเกิดเหตุเรือใกล้เข้าเทียบท่าที่เกาะพะงัน เมื่อเรือจอดเทียบเป็นที่เรียบร้อย เจ้าหน้าที่ประจำเรือได้อพยพผู้โดยสารทั้งหมด 30 คน ที่มีทั้งผู้หญิงและเด็กเล็ก รถยนต์ 14 คัน รถจักรยานยนต์ 16 คัน ออกจากเรือโดยเร็ว โชคดีที่ไม่มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต

จากนั้นเจ้าหน้าที่ประจำเรือได้ลากสายดับเพลิงเข้าฉีดน้ำดับไฟ และรถดับเพลิงเทศบาลตำบลเกาะพะงัน ได้เข้าสนับสนุนที่เกิดเหตุ จนกระทั่งเวลา 16.00 น. สามารถดับไฟได้และกลุ่มควันหายไป ต่อมานายพูลศักดิ์ โสภณปทุมรักษ์ นายอำเภอเกาะพะงัน พร้อมด้วย ตำรวจ สภ.เกาะพะงัน เทศบาลตำบลเกาะพะงัน และตัวแทนบริษัท ราชาเรือเฟอร์รี่ จำกัด (มหาชน) เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบว่าต้นเพลิงมาจากพัดลมระบายอากาศภายในเรือที่ไฟฟ้าลัดวงจรทำให้ถูกไฟไหม้เสียหาย ส่วนสาเหตุในรายละเอียดเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการสอบสวนต่อไป.