เมื่อวันที่ 4 ต.ค.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ยืนยันตามระเบียบการบริหารราชการแผ่นดินรัฐมนตรีว่าการมีอำนาจตัดสินใจกำกับงานของทุกกรมในกระทรวง แม้ที่ประชุม ครม.มีมติเมื่อวันที่ 28 ก.ย. มอบให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กำกับดูแล 4 กรมของกระทรวงเกษตรฯ ที่เคยอยู่ในการดูแลของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีต รมช.เกษตรฯ นายเฉลิมชัยย้ำว่า แม้ ครม.ให้ พล.อ.ประวิตรดูแล แต่ตนยังกำกับทั้ง 4 กรม

เมื่อถามว่าแบบนี้งานซ้ำซ้อนกันหรือไม่ นายเฉลิมชัย กล่าวว่า “ไม่ซ้ำซ้อน เพราะวันที่มีรัฐมนตรีช่วยว่าการมาดูแลกรมเหล่านี้ ผมยังกำกับอยู่ และงานทุกอย่างต้องผ่านการอนุมัติจากผม ในวันนี้ขอยืนยันอำนาจของผมไม่ได้ถูกตัดทอนใดๆ”

ผู้สื่อข่าวถามประเด็นนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ กำกับดูแลกระทรวงเกษตรฯ แต่ครั้งนี้กลับมี พล.อ.ประวิตรเข้ามาดูแล 4 กรมของกระทรวงเกษตรฯ ก้าวก่ายการทำงานพรรค ปชป.หรือไม่ นายเฉลิมชัย กล่าวว่าภาพมันอาจถูกมองอย่างนั้น แต่หลายคนและสื่อมวลชนได้ออกมาพูดและวิจารณ์ถึงเรื่องนี้แล้ว แต่ในวิธีปฏิบัติเนื้องานที่ต้องผ่านไปตรงนั้นมีไม่มาก เพราะงานส่วนใหญ่จบด้วยการตัดสินภายในกระทรวง

เมื่อถามว่านายกรัฐมนตรีแจ้งให้นายเฉลิมชัย ทราบเรื่องนี้ก่อน ครม.มีมติหรือไม่ นายเฉลิมชัย กล่าวว่า นายกฯ แจ้งด้วยวาจา เมื่อถามอีกว่าแล้วนายเฉลิมชัยได้คัดค้านนายกฯ หรือไม่ นายเฉลิมชัยกล่าวว่าวันนี้หลายเสียงสะท้อนออกมาให้สังคมรับทราบแล้วส่วนตนสามารถกำกับดูแลและดำเนินการทุกอย่างในกระทรวงเกษตรฯ ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ และส่วนตัวเชื่อถ้าทำในสิ่งที่ถูกต้อง ไม่มีใครก้าวก่ายได้ ซึ่งตนยืนยันปฏิบัติในสิ่งที่ถูกต้องจึงไม่มีการก้าวก่าย

ต่อข้อถามว่าได้พูดคุยกับนายจุรินทร์ ถึงเรื่องนี้หรือไม่ เพราะกระทบกับพรรค ปชป.นายเฉลิมชัย กล่าวว่า นายจุรินทร์ให้สัมภาษณ์ไปแล้ว ทุกอย่างเป็นไปตามที่ทุกคนพูด ตนยืนยันไม่มีการลิดรอนอำนาจกำกับกระทรวงเกษตรฯ เมื่อถามย้ำต้องทำความเข้าใจกับสมาชิกพรรค ปชป.ที่ยังติดใจเรื่องนี้ด้วยหรือไม่ นายเฉลิมชัย ปฏิเสธตอบคำถามดังกล่าว.