สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ เมื่อวันที่ 4 ต.ค.ว่านายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น แถลงเมื่อวันจันทร์ เกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในนิวซีแลนด์ ว่าการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตา ทำให้แผนการ "โควิดเป็นศูนย์" นั้น "เป็นเรื่องยากลำบาก" 
แม้รัฐบาลเชื่อมั่นว่า วัคซีนจะสามารถชะลอความเร็วของการแพร่ระบาดได้ ปัจจุบัน 48% ของประชากรนิวซีแลนด์ ซึ่งมีประมาณ 2 ล้านคน ได้รับวัคซีนครบแล้ว อย่างไรก็ตาม ผู้นำหญิงของนิวซีแลนด์กล่าวว่า การจะกลับมาใช้ชีวิตปกติแบบเดียวกับก่อนเผชิญกับโรคระบาด จะเกิดขึ้นได้เมื่อประชากรไม่ต่ำกว่า 90% ได้รับวัคซีนครบแล้ว
nzherald.co.nz
ด้านเมืองออกแลนด์ เมืองใหญ่ที่สุดของประเทศ ซึ่งอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ตั้งแต่กลางเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา จะได้รับการผ่อนคลายเป็นระยะ "อย่างค่อยเป็นค่อยไป" เริ่มตั้งแต่วันพุธที่ 6 ต.ค.นี้  
ขณะที่นิวซีแลนด์ยืนยันผู้ป่วยใหม่จากโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้น 30 คน มีเพียงคนเดียวที่เดินทางมาจากต่างประเทศ เท่ากับเป็นการติดเชื้อภายในชุมชน 29 คน และส่วนใหญ่อยู่ที่เมืองออกแลนด์ ทำให้ปัจจุบันนิวซีแลนด์มีสถิติผู้ติดเชื้อสะสม 4,328 คน หายป่วยเพิ่มขึ้น 6 คน ยังมีผู้ติดเชื้อต้องรักษาตัวอยู่ในระบบอีกอย่างน้อย 287 คน และเสียชีวิตสะสมอย่างน้อย 27 ราย.

เครดิตภาพ : AP