เมื่อวันที่ 5 ต.ค. รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธาน ในวันนี้ (5 ต.ค.) เริ่มขึ้นในเวลาประมาณ 10.00 น. ซึ่งล่าช้ากว่ากำหนดการตามปกติที่จะเป็นเวลา 09.00 น. เนื่องจากมีรัฐมนตรีบางคนที่เดินทางมาถึงล่าช้า 

ขณะเดียวกัน ก่อนที่การประชุม ครม.จะเริ่มขึ้น พล.อ.ประยุทธ์ ได้มีการพูดคุยนอกรอบกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี  และนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ที่ห้องสีเหลือง ภายในตึกสันติไมตรี โดยใช้เวลาประมาณ 30 นาที ซึ่งคาดว่า จะเป็นการทำความเข้าใจกันหลังจากที่นายกฯ ได้มีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีฉบับใหม่ที่ยกเลิกการมอบหมายให้ พล.อ.ประวิตร กำกับดูแล 4 กรมของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ประกอบด้วย กรมพัฒนาที่ดิน กรมฝนหลวงและการบินเกษตร สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร โดยให้ทั้ง 4 กรมนี้กลับไปอยู่ในการกำกับดูแลของนายจุรินทร์

นอกจากนี้ ในช่วงท้ายของการประชุม ครม.ซึ่งเป็นช่วงการพิจารณาข้อสั่งการนายกรัฐมนตรีนั้น นายกฯ ได้แจ้งถึงการออกคำสั่งสำนักนายกฯ ฉบับใหม่นี้ด้วย จากนั้น นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้อธิบายเสริมว่า นายกรัฐมนตรีสามารถออกคำสั่งยกเลิกได้ เพราะหลังจากไปดูเรื่องงานในความรับผิดชอบแล้ว ก็เห็นว่า พล.อ.ประวิตร กำกับดูแลคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการน้ำและเรื่องที่ดิน ขณะเดียวกัน 4 กรมดังกล่าวก็อยู่ในคณะกรรมการเหล่านั้นอยู่แล้ว ดังนั้น พล.อ.ประวิตรสามารถบริหารผ่านคณะกรรมการเหล่านั้นได้ โดยไม่จำเป็นต้องไปกำกับดูแลทั้ง 4 กรมนี้เอง ขณะที่ไม่มีรัฐมนตรีคนอื่นใด แม้แต่นายจุรินทร์ หรือนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรฯ กล่าวแสดงความเห็นในเรื่องนี้