เมื่อวันที่ 5 ต.ค. สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า มหาวิทยาลัยการบินและอวกาศปักกิ่ง (BUAA) ได้เปิดเผยข้อมูลว่า มีนักศึกษาในสังกัดสามารถสร้างโดรนรุ่น เฝิงหรู 3-100 (Feng Ru 3-100) ที่มีความสามารถในการบินได้นานต่อเนื่องถึง 80 ชั่วโมง 46 นาที 35 วินาที ทำลายสถิติโลกเก่าของโอไรออน (Orion) ซึ่งเป็นโดรนชนิดปีกตรึงที่ขับเคลื่อนด้วยน้ำมันเชื้อเพลิงของออโรรา ไฟลต์ ไซแอนส์ (Aurora Flight Sciences) บริษัทในเครือของโบอิ้ง โดยโอไรออน ที่เคยทำสถิติเอาไว้ที่ 80 ชั่วโมง 2 นาที 52 วินาที

สำหรับโดรนรุ่น เฝิงหรู 3-100 เป็นโดรนสีดำที่มีความกว้างระหว่างปลายปีกสองฝั่งประมาณ 10 เมตร ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เบนซิน และมีน้ำหนักหลังเติมน้ำมันเชื้อเพลิงแล้วรวม 60 กิโลกรัม โดย เฝิงหรู 3-100 ได้รับการแต่งตั้งชื่อตาม “เฝิงหรู” บิดาแห่งการบินของจีน

เที่ยวบินที่ทำลายสถิติโลกดังกล่าว ขึ้นบินเมื่อวันที่ 21 พ.ค. ในเมืองสวี่ชาง มณฑลเหอหนานทางตอนกลางของจีน โดยบินวนที่ระดับความสูง 300 เมตร และไม่มีการเติมน้ำมันระหว่างเที่ยวบิน ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยระบุว่า ทีมสร้างโดรน ประกอบด้วย นักศึกษาระดับปริญญาตรีจากหลากหลายชั้นปี และ สาขาวิชาจำนวน 25 คน โดยมีอายุเฉลี่ยน้อยกว่า 20 ปี

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก สำนักข่าวซินหัว