สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ เมื่อวันที่ 5 ต.ค. ว่า งานไปรษณีย์ประเทศกรีซเพิ่มศักยภาพการทำงานด้วยการเพิ่มหุ่นยนต์ตัวเล็กสีเหลืองขับเคลื่อนสี่ล้อแบบอัตโนมัติจำนวน 55 ตัว เรียกว่าหุ่นยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติหรือเอเอ็มอาร์ควบคุมด้วยปัญญาประดิษฐ์ เคลื่อนที่ไปมาอยู่ภายในศูนย์คัดแยกพัสดุภัณฑ์บริษัทการไปรษณีย์กรุงเอเธนส์ เพื่อให้งานไปรษณีย์ดำเนินไปอย่างรวดเร็ว ทันท่วงที ลดปัญหาการตกค้าง โดยมีหุ่นยนต์เข้ามาช่วยงานการคัดแยกพัสดุภัณฑ์เพราะมันสามารถสแกนรหัสไปรษณีย์ ชั่งน้ำหนัก และสั่งการด้วยระบบเซนเซอร์ สามารถจัดการส่งมอบพัสดุตามคำสั่ง


หุ่นยนต์เหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการปรับโครงสร้างระบบดิจิตอลของการไปรษณีย์ เพื่อช่วยการจัดส่งงานพัสดุสำหรับสินค้าออนไลน์ช่วงการแพร่ระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด-19 นายจอร์จ คอนสแตนตูโปลอส หัวหน้างานไปรษณีย์กรีซเปิดเผยว่า เมื่อก่อนต้องใช้แรงงานจากมนุษย์ในการคัดแยกและจัดส่งพัสดุ แต่เมื่อปริมาณความต้องการเพิ่มสูงขึ้น จึงมักเกิดความผิดพลาดขึ้นมาได้ ทำให้การจัดส่งพัสดุล่าช้า สร้างความเสียหายให้กับบริษัท

ต่อไปงานคัดแยกพัสดุจะเป็นหน้าที่ของหุ่นยนต์โดยจะให้ทำหน้าที่ตรงนี้ให้มากถึง 80% เพิ่มความเร็วในการคัดแยกได้มากถึงสามเท่า รับประกันได้ว่าพัสดุสามารถจัดส่งได้ในวันรุ่งขึ้น

หุ่นยนต์เหล่านี้สามารถรับผิดชอบดูแลพัสดุได้มากถึง 168,000 ชิ้น รวมแล้วน้ำหนักมากถึง 15 กก.ในแต่ละวัน ส่วนการชาร์จแบตเตอรี่ในการทำงานใช้เวลาเพียง 5 นาทีเท่านั้น การทำงานได้นาน 4 ชั่วโมง และหัวหน้างานไปรษณีย์ยืนยันว่าไม่ได้ทำขึ้นมาเพื่อทดแทนมนุษย์ แต่เป็นการสนับสนุนงานมากกว่า เพื่อให้บังเกิดความสะดวกรวดเร็วขึ้น

เครดิตภาพ REUTERS