เมื่อวันที่ 6 ต.ค. นายนิยม เวชกามา ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย (พท.) เปิดเผยว่า การปลดเจ้าคณะจังหวัดอย่างไม่เป็นธรรมไม่มีความผิด เกรงจะทำให้พระสงฆ์ไปร่วมกับขบวนการนักศึกษา นำมาสู่เหตุการณ์ตุลาเลือด การเคลื่อนไหวเรียกร้องความเป็นธรรมของกลุ่มพระสงฆ์ เริ่มจากพระภิกษุสามเณรจากวัดมหาธาตุ และวัดต่างๆ หลายร้อยรูปทั่วประเทศ มาชุมนุมกันที่ลานอโศก วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ ช่วงเดือน ม.ค. 2518 พระสงฆ์บางรูปก็อดอาหาร เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คณะสงฆ์ พ.ศ.2505 ที่สร้างระบอบเผด็จการในหมู่สงฆ์ ด้วยการสร้างองค์กรมหาเถรสมาคม (มส.) ขึ้นมาเป็นเครื่องมือครอบงำพระสงฆ์ แล้วใช้ มส. ทำลายฝ่ายตรงข้าม การปลดเจ้าคณะจังหวัดอย่างไม่เป็นธรรม หากแก้ไขไม่ดี อาจเป็นการหมุนเข็มนาฬิกานำพระเณรเข้าร่วมขบวนการนักศึกษาเหมือนในอดีตก็เป็นได้

“ผมทราบมาว่า พระธรรมรัตนาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ได้เดินทางเข้าพบสมเด็จพระมหาวีรวงค์ หรือ สมเด็จชินเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช เพื่อสอบถามสาเหตุการปลดท่านออกจากเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ซึ่งได้รับคำตอบจากเลขานุการสมเด็จพระสังฆราชว่า ท่านเองก็ไม่ทราบมาก่อนว่า จะมีการปลดเจ้าคณะจังหวัด เมื่อทางฝ่ายมหาเถรสมาคมยืนยันว่า ไม่ทราบเรื่องมาก่อน ก็ต้องถามต่อไปว่า ใครเป็นผู้จัดทำวาระการประชุมในวันนั้น” นายนิยม กล่าว

ปลดฟ้าผ่า! 3เจ้าคณะจังหวัด ‘พระเทพสารเมธี-พระธรรมรัตนาภรณ์-พระราชปริยัติสุนทร’

นายนิยม กล่าวต่อว่า ตามกฎหมายสงฆ์ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) จะทำหน้าที่เป็นเลขาธิการ มส. และจะเป็นผู้จัดเตรียมวาระการประชุมให้กับมหาสมาคม เมื่อกรรมการ มส. ไม่รู้ว่าเอกสารการปลด มาได้อย่างไร ก็ต้องถาม พศ. ว่า วาระการประชุมเสนอปลดเจ้าคณะจังหวัดทั้ง 3 รูป ที่นำมาแจ้งให้กรรมกรรมการ มส. ทราบในวันนั้น เจ้าหน้าที่ พศ. คนใดเป็นผู้เรียงพิมพ์ และใครเป็นผู้นำเรื่องมาให้จัดพิมพ์ เป็นพระสงฆ์หรือบุคคลภายนอก หากเป็นพระสงฆ์มีตำแหน่งหน้าที่ทางการปกครองคณะสงฆ์หรือไม่ มีเอกสารการปลดเสนอขึ้นมาตามลำดับการปกครองอย่างไร และหากเป็นบุคคลภายนอกเกี่ยวข้องกับการบริหารราชการ พศ. อย่างไร หรือเป็นบุคคลที่พ้นจากราชการไปแล้ว แต่ยังมีอิทธิพลครอบงำข้าราชการอยู่ ก็ต้องถามว่า เข้ามาเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ด้วยอำนาจหน้าที่อะไร ต้องหาความจริงให้ชัด เพื่อจะได้ไม่สร้างปัญหาให้กับคณะสงฆ์อีกต่อไป อย่างไรก็ตาม ตนได้รับแจ้งจากชาวบ้านทั้ง 3 จังหวัดว่า วันพรุ่งนี้ (7 ต.ค. ) เวลาประมาณ 11.00 น. จะเดินทางมายื่นหนังสือถวายฎีกาด้วย.