นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการพิจารณาความผิดทางวินัยกรณีเจ้าหน้าที่องค์การคลังสินค้า (อคส.) จำนวน 3 ราย ที่ถูก อคส. แจ้งข้อกล่าวหาจัดซื้อถุงมือยาง 500 ล้านกล่อง มูลค่า 112,500 ล้านบาทว่า เมื่อวันที่ 6 ต.ค.64 นายเกรียงศักดิ์ ประทีปวิศรุต ผู้อำนวยการ อคส. ได้แจ้งผลการตรวจสอบ ซึ่งคณะกรรมการลงโทษทางวินัย ได้ชี้มูลความผิดและมีความเห็นให้ลงโทษด้วยการไล่ออกผู้เกี่ยวข้องทั้ง 3 คนออกจากราชการ ซึ่งหลังจากนี้ผู้อำนวยการ อคส. จะนำความเห็นเข้าสู่คณะกรรมการ อคส.เพื่อขอมติทางการ

ทั้งนี้ ตนได้สั่งการให้ดำเนินการตามกฎหมายถึงที่สุด โดยคาดว่าหลังจากนี้คณะกรรมการชี้ความผิดทางละเมิดกฎหมาย ก็จะชี้มูลความผิดตามมาว่าใครจะต้องจ่ายค่าเสียหายเป็นมูลค่าเท่าใด ในวงเงิน 2,000 ล้านบาท รวมค่าดอกเบี้ย และอื่นๆ ส่วนการดำเนินงานของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นั้นได้ดำเนินการตรวจสอบอยู่แล้ว ส่วนใครจะมีส่วนเกี่ยวข้องหรือจะต้องถูกชี้มูลความผิดและชดเชยอย่างไรก็เป็นหน้าที่และขั้นตอนของ ป.ป.ช. ต่อไป

นายจุรินทร์ กล่าวว่า กล่าวถึงกรณีที่สถานการณ์ราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลต่อราคาสินค้านั้น กรมการค้าภายในได้กำชับไปยังผู้ผลิตรายใหญ่ทั้งหมดแล้วเพื่อขอให้ตรึงราคาสินค้าไว้ ไม่ให้สินค้าขึ้นตามราคาน้ำมัน ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี โดยคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ก็มีมติเรื่องการแก้ไขปัญหาราคาน้ำมันไว้แล้วระดับหนึ่ง และได้นำเสนอต่อที่ประชุม ครม.ไปแล้ว จึงต้องรอดูว่าจะมีผลให้ราคาน้ำมันอย่างไรบ้าง