เมื่อวันที่ 8 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (7 ต.ค.) พ.ต.ท.ปัณฑิวัฒน์ เพชรหล่อ สว.(สอบสวน) สภ.ห้วยยอด จ.ตรัง ได้รับแจ้งพบศพผู้เสียชีวิตภายในบ้านเลขที่ 146 หมู่ 8 บ้านป่ายาง ต.หนองช้างแล่น อ.ห้วยยอด จึงทางไปตรวจสอบพร้อมด้วย นายสำคัญ อรทัย นายอำเภอห้วยยอด ผู้นำชุมชน กำลังชุดสืบสวน เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ภ.จว.ตรัง แพทย์เวร รพ.ห้วยยอด และหน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างภักดีตรัง

ที่เกิดเหตุเป็นบ้านปูน 2 ชั้น พบบรรดาลูกบ้านกว่า 100 ชีวิต มามุงดูเหตุการณ์ โดยบนพื้นกระเบื้องหน้าบ้าน พบศพ นายวิชาญ ยอดยิ่ง หรือ “ผู้ใหญ่ชาญ” อายุ 58 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 ถูกญาตินำมาจากโรงจอดรถข้างบ้าน ชันสูตรเบื้องต้นพบร่องรอยฟกซ้ำและถูกกระแทกบริเวณศีรษะ มีเลือดไหลออกมาจากปากและจมูก เสียชีวิตมาไม่ต่ำกว่า 10 ชม. ตรวจสอบหน้าต่างชั้น 2 ของตัวบ้านที่อยู่เหนือหลังคาโรงจอดรถข้างบ้านถูกเปิดอยู่ ราวผ้าม่านที่ติดกับหน้าต่างด้านในหักและหลุด หลังคากระเบื้องโรงจอดรถข้างบ้านแตกร่วงลงมาบนพื้นจำนวน 2 แผ่น และบนพื้นปูนยังพบกองเลือดปะปนอยู่กับเศษกระเบื้องอยู่อีกจำนวนหนึ่ง

จากการสอบสวน นายคะนึง ชัยวิเศษ อายุ 55 ปี หลานผู้ตาย เล่าว่า เมื่อช่วงเช้าพี่ชายของผู้ตายมาพบศพผู้ตายนอนคว่ำหน้าจมกองเลือด สภาพตัวแข็ง แขนทั้งสองข้างกางออก อยู่บนพื้นโรงจอดรถข้างบ้าน ก่อนที่จะยกตัวไปนอนบนพื้นหน้าบ้าน ทั้งนี้ ตามปกตินายโชติ จะมาเปิดไฟให้ที่บ้านผู้ตาย และจะมาหาเป็นประจำทุกคืน แต่เมื่อคืนนี้ติดธุระไม่ได้มา โดยคาดว่าน่าจะเกิดเหตุเมื่อช่วงคืนที่ผ่านมา ซึ่งช่วงเกิดเหตุภรรยาไม่ได้อยู่บ้าน เนื่องจากไปเฝ้าแม่ที่ป่วยที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา

นายคะนึง เล่าอีกว่า ผู้ตายดำรงตำแหน่งผู้ใหญ่บ้านมาประมาณ 5 ปี มีภรรยาแต่ไม่มีลูก มีพี่น้องด้วยกัน 6 คน ผู้ตายเป็นคนสุดท้อง เป็นคนทำงานดีผลงานเป็นที่ประจักษ์ มีแต่คนรัก ไม่เคยมีศัตรู หรือขัดแย้งกับใคร โดยตนเองคาดว่า ผู้ตายน่าจะเปิดบานหน้าต่างจากชั้นสอง ก่อนจะโน้มตัวมาตรวจดูสายไฟ เนื่องจากไฟฟ้าดับภายในบ้าน และใช้มือซ้ายจับไว้กับราวผ้าม่าน ซึ่งอาจจะทำให้ราวหัก ก่อนที่จะพลาดตกลงมาบนกระเบื้องหลังคา และร่วงมากระแทกพื้นในสภาพคว่ำหน้า ซึ่งก็ยังไม่แน่ชัด เนื่องจากไม่มีใครเห็นเหตุการณ์

ด้าน นายสำคัญ อรทัย นายอำเภอห้วยยอด ซึ่งเดินทางมาที่เกิดเหตุ กล่าวว่า เมื่อวานนี้ (6 ต.ค.) ยังเจอหน้าและพูดคุยอยู่กับผู้ตาย เนื่องจากไปร่วมงานสร้างบ้านให้คนยากจน ก็รู้สึกใจหายเหมือนกันที่มาเสียชีวิตลง ผู้ใหญ่เป็นคนดีมาก ได้รับรางวัลเยอะ ล่าสุดเพิ่งจะไปรับรางวัลหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงและเป็นต้นแบบในการพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงและของบประมาณเพื่อจะมาก่อสร้างบ้านให้กับชาวบ้านที่ลำบาก ใน อ.ห้วยยอด ถ้าหากมองตามรูปการแล้วก็น่าจะเป็นอุบัติเหตุ หลังจากนี้ก็จะดำเนินการตามระเบียบขั้นตอนเพื่อช่วยเหลือครอบครัวต่อ แต่คงจะไม่ใช่เสียชีวิตในขณะปฎิบัติหน้าที่ และยืนยันได้ว่าไม่ขัดแย้งกับใคร

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่คาดว่าน่าจะเกิดจากอุบัติเหตุตกจากที่สูงกระแทกพื้นเป็นเหตุทำให้เสียชีวิต ซึ่งได้นำร่างส่งต่อไปยัง รพ.ห้วยยอด และอยู่ระหว่างการตัดสินใจของญาติว่าติดใจสาเหตุของการเสียชีวิตหรือไม่ ก่อนนำศพส่งชันสูตรพลิกศพหาสาเหตุที่แน่ชัดที่ รพ.สงขลานครินทร์ (มอ.) อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา.