สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์ เมื่อวันที่ 8 ต.ค.ว่านางเบริต ไรซซ์-แอนเดอร์เซน ประธานคณะกรรมการโนเบลนอร์เวย์ ประกาศผลผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปีนี้ ได้แก่ น.ส.มาเรีย เรสซา ผู้สื่อข่าวชาวฟิลิปปินส์ และนายดมิทรี มูราทอฟ ผู้สื่อข่าวชาวรัสเซีย "จากความพยายามปกป้องเสรีภาพในการแสดงความเห็น ซึ่งเป็นเงื่อนไขของประชาธิปไตยและสันติภาพอันยั่งยืน"
Nobel Prize
คณะกรรมการโนเบลนอร์เวย์รับรู้และติดตามความพยายามของผู้สื่อข่าวทั้งสองคน ซึ่งต่อสู้เพื่อเสรีภาพด้านการแสดงความเห็นในฟิลิปปินส์และรัสเซีย ขณะที่ในเวลาเดียวกัน บุคคลทั้งสองยังถือเป็นตัวแทนของสื่อมวลชนทั่วโลก ที่กำลังเคลื่อนไหวในเรื่องเดียวกัน ท่ามกลางช่วงเวลาที่ความเป็นประชาธิปไตยและเสรีภาพของสื่อมวลชน กำลังเผชิญกับเงื่อนไขมากมาย
สำหรับเรสซา วัย 58 ปี เป็นผู้ร่วมก่อตั้งสำนักข่าวออนไลน์ "แรปป์เลอร์" คร่ำหวอดในวงการข่าวสืบสวนสอบสวนเชิงลึกมานาน เรสซาเป็นหนึ่งในผู้สื่อข่าวเพียงไม่กี่คนในฟิลิปปินส์ ซึ่งวิจารณ์ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต อย่างตรงไปตรงมาและเปิดเผย โดยเฉพาะในเรื่องสงครามยาเสพติด ปัจจุบันเธอกำลังต่อสู้คดีความเกี่ยวกับอาชญากรรมทางไซเบอร์ เกี่ยวกับการนำเนื้อหาอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ แต่หลายฝ่ายมองว่า "เป็นคดีการเมือง" มากกว่า 

ขณะที่มูราทอฟ วัย 59 ปี เป็นบรรณาธิการบริหารของ "โนวายา กาเซตา" หนังสือพิมพ์ที่เน้นนำเสนอข่าวเชิงเจาะประเด็นทางการเมืองและสังคมของรัสเซีย โดยวิพากษ์สถานการณ์ในประเทศได้อย่างถึงพริกถึงขิง
ทั้งนี้ เรสซาและมูราทอฟ จะได้รับใบประกาศเกียรติคุณ เหรียญรางวัลโนเบล และเงินรางวัล 10 ล้านโครนานอร์เวย์ ( ราว 39.45 ล้านบาท ) แบ่งกันคนละครึ่ง พร้อมทั้งเข้ารับพระราชทานรางวัลทั้งหมดจากสมเด็จพระราชาธิบดีฮารัลด์ที่ 5 ในพิธีซึ่งจะจัดขึ้น ณ ศาลาว่าการกรุงออสโล ในวันที่ 10 ธ.ค.นี้ ตรงกับวันคล้ายวันเสียชีวิตของนายอัลเฟรด โนเบล.

เครดิตภาพ : AP