จากกรณีศาลอุทธรณ์มีคำสั่งในคำร้องขอปล่อยชั่วคราวในคดีที่พนักงาน สน.ทองหล่อ ยื่นฝากขัง น.ส.เบนจา อะปัญ ในความผิดหมิ่นสถาบันฯ กรณีการชุมนุมเมื่อ 10 ส.ค. ผู้ต้องหากับพวกกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ได้จัดกิจกรรมที่มีการปราศรัยหน้าอาคารซิโน-ไทย ทาวเวอร์ แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กทม. กล่าวโจมตีการทำงานของรัฐบาลและดูหมิ่นสถาบันฯ โดยคดีนี้ศาลอาญากรุงเทพใต้มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัวเมื่อวันที่ 8 ต.ค. ที่ผ่านมา

เมื่อวันที่ 9 ต.ค. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำเครือข่ายไล่ประยุทธ์ (อ.ห.ต) ได้โพสต์ข้อความถึงกรณีดังกล่าวว่า กฎหมายและกระบวนการยุติธรรมเกิดจากอำนาจ เปลี่ยนแปลงได้ แต่ความยุติธรรมคือจิตวิญญาณความเป็นมนุษย์ ต้องยุติโดยธรรมไม่เปลี่ยนแปลง เมื่อใดที่อำนาจเผชิญหน้ากับความเป็นมนุษย์ การต่อต้านและต่อสู้ย่อมเกิดขึ้น

อำนาจกำหนดให้ประชาชนให้เคารพกระบวนการยุติธรรม แต่กระบวนการยุติธรรมต้องกำหนดตัวเองให้เคารพประชาชนสังคมจึงสงบสุข หนุ่มสาวผู้ต่อสู้มิได้อยู่ในห้วงฝัน พวกเขาอยู่ในโลกแห่งความจริง และกำลังปลุกผู้มีอำนาจให้ตื่นจากฝัน เพราะมีแต่โลกในฝันเท่านั้นที่ไม่เปลี่ยนแปลง ขังเด็กอีกเท่าไหร่ก็ไม่จบ เพราะพวกเขาจะโตตามกันมาในโลกแห่งความจริงและมิติความคิดแบบเดียวกัน เพิ่งเห็นข่าวศาลอุทธรณ์ไม่ให้ประกันเบนจา

ผมเชื่อว่าสถานการณ์นี้จะคลี่คลายด้วย “รัก” และ “เมตตา” ไม่ใช่ “อาญา” และ “คุก”