นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ ขบ. ได้ดำเนินการติดตั้งอุปกรณ์กั้นระหว่างที่นั่งผู้ขับรถกับคนโดยสาร (ฉากกั้น) ของรถแท็กซี่ในระยะ (เฟส) แรกจำนวน 3,000 คัน ตั้งแต่วันที่ 16 ก.ย.-ปัจจุบัน พบว่าได้ติดตั้งฉากกั้นไปแล้ว 1,720 คัน และทยอยติดตั้งต่อเนื่อง คาดว่าจะติดตั้งครบทั้งหมด ต.ค.นี้ ส่วนผลการประเมิน แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ 1.ประชาชนหรือผู้โดยสาร

และ 2.คนขับรถแท็กซี่ เพื่อให้เข้ามาแสดงความคิดเห็นโดยการสำรวจผ่านการสแกนคิวอาร์โค้ด (QR Code) ที่ติดตั้งฉากกั้นบนรถแท็กซี่พบว่า ความคิดเห็นจากประชาชนมีความพึงพอใจต่อการใช้บริการรถแท็กซี่ติดฉากกั้นถึง 86.81% นอกจากนี้พบว่าทำให้รู้สึกปลอดภัยจากคนขับแท็กซี่ 87.88% และต้องการให้มีการติดฉากกั้นในรถแท็กซี่ทุกคัน 90.20% เนื่องจากส่งผลดีด้านความปลอดภัยทั้งผู้ขับและผู้โดยสารได้ดี สบายใจทั้งผู้โดยสารและคนขับ ฉากกั้นดูดี แข็งแรง ทำให้ผู้โดยสารมั่นใจการใช้รถแท็กซี่มากกขึ้น 

นายจิรุตม์ กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกันประชาชนยังกังวลเมื่อต้องใช้แท็กซี่ 3 ข้อ คือ 1.การแพร่ระบาดของโควิด 83.9% 2.ความสะอาดภายในรถ 70.5% และ 3.มารยาทของคนขับ 59.2% ทั้งนี้แนะนำให้ควรปรับปรุง ได้แก่ ระบบแอร์-อากาศในรถไม่ทั่วถึงในส่วนผู้โดยสาร (กลางวันอาจจะร้อน) อุณหภูมิและความทั่วถึงของแอร์ภายในรถ แอร์ไม่ถึงผู้โดยสาร ความสะอาดของฉากกั้น และฉากสะท้อนแสงสงสารคนขับเรื่องการมองเห็น และฉากกั้นทำให้เกิดแสงสะท้อนในเวลากลางคืน 

นายจิรุตม์ กล่าวอีกว่า ส่วนผลตอบรับจากแท็กซี่พบว่า มีความพึงพอใจต่อการติดฉากกั้น 79.10% แบ่งเป็น 3 ข้อหลัก ได้แก่ 1.ฉากกั้นช่วยลดและป้องกันละอองฝอยจากการพูดคุย 83.76% 2.แท็กซี่ทุกคันควรติดฉากกั้น 81.65% และ 3.ทำให้รู้สึกปลอดภัย 79.85 เพราะฉากกั้นมีข้อดีคือออกแบบได้ดี ทันสมัย และความแข็งแรงทนทาน

ขณะที่สิ่งที่ควรปรับปรุงคือการสะท้อนแสง-เงา เวลาขับ มองไม่ถนัด โดยเฉพาะเวลากลางคืน มีแสงสะท้อนทางด้านซ้ายเหมือนมีรถมา ทำให้รู้สึกตกใจ การพูด/สื่อสาร ไม่ค่อยได้ยิน ต้องตะโกน เวลารถวิ่งหรือผ่านทางขรุขระจะมีการสั่นสะเทือนของฉาก ผู้โดยสารได้แอร์น้อย แอร์ไม่ถึง ร้อน และช่องจ่ายเงินเล็ก-แคบไป ควรทำให้สามารถปรับเบาะได้ 

นายจิรุตม์ กล่าวด้วยว่า อย่างไรก็ตาม ขบ. จะรวบรวมความคิดเห็นชองประชาชน และผู้ขับรถเป็นเวลา 1 เดือน เพื่อให้มีข้อมูลที่เพียงพอต่อการพิจารณาดำเนินการ หากผลตอบรับดีอาจมีการขยายผลติดตั้งเพิ่มเติมสำหรับแท็กซี่ที่มีในปัจจุบัน โดยจะต้องรวบรวมข้อคิดเห็น ข้อติชม นำมาสรุปและประกอบการปรับปรุงฉากกั้นให้มีตอบสนองต่อความต้องการของทั้งผู้ขับรถ และผู้โดยสารต่อไป

ทั้งนี้ขอฝากถึงประชาชนที่ขึ้นรถแท็กซี่ที่ติดฉากกั้นช่วยกันส่งความคิดเห็นเข้ามาด้วย เนื่องจากมีความสำคัญต่อการพิจารณาดำเนินการในขั้นตอนต่อไป ว่าจะติดตั้งเพิ่มเติมหรือไม่ และควรจะต้องปรับปรุงฉากกั้นอย่างไร และดำเนินการนี้มีความสำคัญต่อแท็กซี่เป็นอย่างมาก เพราะจะช่วยเหลือเยียวยาให้แท็กซี่สามารถประกอบอาชีพได้อย่างปกติในยุคนิวนอร์มัล (New Normal) ที่มีการระบาดของโควิด-19