น.ส.สุภาภรณ์ อังศรีสุรพร ผู้จัดการฝ่ายบริหารโครงการอาวุโส อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย กล่าวถึงภาพรวมและแนวโน้มธุรกิจอาหาร ร้านอาหารและเครื่องดื่ม ว่า ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มของไทยปี 67-69 คาดว่าจะเติบโตได้ 4-5% ต่อปี หรือประมาณ 2.75 แสนล้านบาท-3 แสนล้านบาท โดยมูลค่าและการเติบโตของธุรกิจร้านอาหารในปี 67 คาดว่าเติบโตอยู่ที่ 5-7% หรือประมาณ 4.8 แสนล้านบาท
ทั้งนี้ จะพบว่าตลาดร้านอาหารที่มีจำนวนร้านค้า (ทั่วประเทศ) อยู่ที่ประมาณ 6.8-7.0 แสนร้านค้า ได้รับปัจจัยบวกจากการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว การเพิ่มช่องขายผ่านแพลตฟอร์มฟู้ด ดิลิเวอรี่ นโยบายการสนับสนุนด้านซอฟต์พาวเวอร์ด้านอาหาร พร้อมการทำมาสคอต มาร์เก็ตติ้ง ที่นำเอาคาแรกเตอร์ลาบูบู้ เละน้องหมีเนย มาช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวรอบใหม่ ที่เชื่อว่าช่วยจุดกระแสดึงดูดนักท่องเที่ยว และการใช้จ่ายในธุรกิจกลุ่มท่องเที่ยว โรงแรม ร้านอาหารและธุรกิจบริการ เพิ่มมากขึ้น ขณะที่ปัจจัยลบสำคัญคือ การชะลอการจับจ่ายของผู้บริโภค ต้นทุนวัตถุดิบและค่าแรงรวมถึงการแข่งขันที่สูงขึ้น
สำหรับธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่มบางกลุ่ม ยังเติบโตต่อเนื่องโดยธุรกิจบริการอาหารแบบฟูล-เซอร์วิส ที่มีบริการนั่งรับประทานอาหาร เน้นอาหารมากกว่าเครื่องดื่ม และมีพนักงานบริการที่โต๊ะอาหาร คาดว่าจะเติบโต 11% ขณะที่ธุรกิจร้านอาหารที่มีบริการอาหารผสมผสานระหว่างร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดและร้านอาหารที่ให้บริการจัดส่งถึงบ้านและรับกลับบ้าน จะเติบโต 8% และร้านอาหารแบบคาเฟ่-บาร์ ที่มีบริการอาหารเน้นขายเครื่องดื่ม จะเติบโตได้ 13%
น.ส.สุภาภรณ์ กล่าวต่อว่า สำหรับแนวโน้มของธุรกิจอาหาร ร้านอาหารและเครื่องดื่ม ที่น่าสนใจและผู้ประกอบการต้องติดตาม คือ พฤติกรรมของผู้บริโภคและนักท่องเที่ยวที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ซึ่งจากฐานข้อมูลด้านธุรกิจอาหารและการจัดงาน Food & Hospitality Thailand ของอินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ พบว่าเทรนด์อาหารและเครื่องดื่มที่ผู้บริโภค และนักท่องเที่ยวสนใจในทุกวันนี้ ยังเป็นเรื่องของสุขภาพ การได้สัมผัสกับรสชาติที่แปลกใหม่จากการเปิดใจรับวัฒนธรรมที่มีความแตกต่างมากขึ้น ผลิตภัณฑ์และอาหารที่มีความสดใหม่ใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติ มีความปลอดภัย คำนึงถึงความยั่งยืนในการผลิตและการดำเนินธุรกิจ
ส่วนทิศทางด้านการบริการที่ผู้ประกอบการต้องปรับตัวนั้น คือการนำเทคโนโลยีมาใช้ในธุรกิจเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ลดต้นทุน สร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า รวมถึงใช้เก็บและวิเคราะห์ข้อมูล ทำให้เห็นถึงความต้องการที่แท้จริงของกลุ่มลูกค้าของตนเองและเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ มากขึ้นได้.