สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 11 ต.ค.ว่ากระทรวงกลาโหมของอินเดียออกแถลงการณ์ ว่าเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพอินเดียและกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ( พีแอลเอ ) พบกันเป็นครั้งที่ 13 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เพื่อหารือเกี่ยวกับการผ่อนคลายความตึงเครียด บริเวณทะเลสาบปันกง บนหุบเขากัลวาน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาหิมาลัย ตั้งอยู่ทางตะวันออกของเขตลาดักห์ ในภูมิภาคแคชเมียร์ของอินเดีย หรือเขตอักไสชิน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน 
อย่างไรก็ตาม ฝ่ายจีน "ไม่เห็นด้วย" กับ "ข้อเสนอที่สร้างสรรค์" ของอินเดีย และในเวลาเดียวกันไม่ได้เสนอแนะแนวทาง "เพื่อการก้าวไปข้างหน้าร่วมกัน" ส่งผลให้การเจรจาไม่อาจเดินหน้าต่อไปได้ โดยไม่มีการลงลึกในรายละเอียด
ในเวลาไล่เลี่ยกัน ศูนย์บัญชาการภูมิภาคตะวันตกของพีแอลเอออกแถลงการณ์ว่า อินเดียยังคงเป็นฝ่ายยื่นข้อเสนอ "ที่ไม่ได้ตั้งอยู่บนหลักการของความเป็นจริง และยังคงปราศจากเหตุผล" ส่งผลให้การเจรจายิ่งยากลำบาก
แม้ทหารของทั้งสองประเทศยอมถอยร่นออกจากบริเวณทะเลสาบ กลับไปประจำการในเขตแดนของตัวเอง เมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา แต่ยังคงอยู่ในระยะที่สามารถมองเห็นกันได้ด้วยตาเปล่า โดยจีนและอินเดียต่างส่งทหารจำนวนมาก เข้ามาประจำการที่ทะเลสาบปันกง ตั้งแต่เดือน เม.ย. ปีที่แล้ว พรมแดนธรรมชาติแห่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของแนวเส้นควบคุมตามจริง ( แอลเอซี ) ซึ่งเป็นที่รับรู้ของทั้งสองประเทศ หลังสิ้นสุดสงครามเมื่อปี 2505 ก่อนมีการกำหนดเส้นแบ่งอย่างเป็นทางการ เมื่อปี 2536
อนึ่ง อินเดียและจีนเป็นหนึ่งในประเทศที่มีพรมแดนร่วมกันเป็นระยะทางยาวที่สุดในโลก โดยวัดได้ไกลประมาณ 4,000 กิโลเมตร ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่มีการอ้างกรรมสิทธิ์ทับซ้อน ส่งผลให้เป็นข้อพิพาททั้งทางการทูตและการทหารมาตลอด โดยหนึ่งในเหตุการณ์รุนแรงที่สุด คือการที่ทหารของทั้งสองประเทศปะทะกัน เมื่อกลางเดือน มิ.ย.ปีที่แล้ว ส่งผลให้ทหารอินเดียเสียชีวิตอย่างน้อย 20 นาย ส่วนรัฐบาลปักกิ่งปฏิเสธให้ข้อมูลในเรื่องนี้มาตลอด จนผ่านไปนานระยะหนึ่ง จึงยอมเปิดเผยว่า มีทหารจีนเสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนั้น "อย่างน้อย 4 นาย".

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES