สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 11 ต.ค. ว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายสอบสวนของเขตปกครองโอเรนเบิร์ก เปิดการสอบสวนเป็นคดีอาญา หลังจากประชาชนเริ่มทยอยเสียชีวิต จากพิษของแอลกอฮอล์ ในสัปดาห์นี้ และตำรวจจับกุมประชาชนอย่างน้อย 10 รายแล้ว เพื่อสอบสวนฐานต้องสงสัยเป็นผู้ผลิตและจำหน่าย สุราผิดกฎหมาย

เจ้าหน้าที่โอเรนเบิร์ก เผยว่า ในจำนวนประชาชน 67 คน ที่ได้รับผลกระทบจากการดื่มเหล้าเถื่อน 34 รายเสียชีวิตแล้ว อีก 24 คนยังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล โดย 7 คนในจำนวนนี้อาการย่ำแย่ และ 4 คนต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ

การจับกุมตำรวจยึดของกลาง เหล้าผิดกฎหมายประมาณ 2,000 ขวด ที่ผลิตออกจำหน่าย และการตรวจสอบเบื้องต้นพบสารเมธานอล ซึ่งทำให้เหล้าเป็นพิษ

การเสียชีวิตหมู่ จากการดื่มเหล้าเถื่อน เคยเกิดขึ้นหลายครั้งในรัสเซีย ในปี พ.ศ. 2559 มีผู้เสียชีวิต 77 รายในเขตไซบีเรีย จากการดื่มเหล้าเถื่อนสูตรพิเศษ แอลกอฮอล์จุดไฟผสมน้ำมันสำหรับแช่น้ำอาบ

ชาวรัสเซียขึ้นชื่อเป็นนักดื่มเหล้าหนักที่สุด ประเทศหนึ่งของโลก แต่การบริโภคลดลงมากในระยะหลายปีล่าสุด จากข้อมูลขององค์การอนามัยโลก เมื่อปี 2562 ระบุว่า การบริโภคสุราของชาวรัสเซีย ลดลงถึง 43% ระหว่างปี 2546-2559 ซึ่งทำให้เกณฑ์อายุยืนยาวโดยเฉลี่ยของประเทศสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว.

เครดิตภาพ – REUTERS
เครดิตคลิป – Ruptly