นับเป็นก้าวย่างที่ต้องจับตาอย่างใกล้ชิด ภายหลังที่ประชุมร่วมหว่างคณะกรรมการบริหารของพรรคเพื่อไทย และส.ส.เพื่อไทย ลงมติท่วมท้นตะเพิด 2 ส.ส.พ้นจากสมาชิกพรรค ให้มีผลทันที

(1) คนแรก นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ มีมติขับพ้นพรรคด้วยคะแนน 131 เสียง ไม่เห็นด้วย 2 เสียง จากกรณีมีพฤติการณ์กล่าวหาให้ร้ายพรรคเข้าข่ายเป็นปฏิปักษ์ทำลายภาพลักษณ์และชื่อเสียง สร้างความเสียหายอย่างร้ายแรง

(2) คนสอง นางพรพิมล ธรรมสาร ส.ส.ปทุมธานี มีมติขับพ้นพรรคด้วยคะแนน 134 เสียง ไม่เห็นด้วย 1 เสียง จากกรณีมีพฤติการณ์ฝักใฝ่พรรคการเมืองอื่น ไม่ยึดมั่นในเจตนารมณ์และอุดมการณ์พรรค อีกทั้งเป็นการกระทำผิดซ้ำสองในพฤติการณ์เดียวกัน

การเดินหมากไล่ออก 2 ส.ส.ที่แหกมติพรรคครั้งนี้ แม้เจตนา พรรคเพื่อไทย ต้องการเชือดไก่ให้ลิงดู ไม่ให้ ส.ส.คนอื่นเอาเป็นเยี่ยงอย่าง แต่หากมองให้ลึกลงไปอีกชั้นอาจได้ไม่คุ้มเสีย

(1) การไล่ นายศรัณย์วุฒิ และนางพรพิมล พ้นจากสมาชิกพรรคทำให้ทั้งคู่เข้าเงื่อนไขรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (9) สามารถย้ายไปสังกัดพรรคใหม่ได้ภายใน 30 วัน

ตรงกับสำนวนไทย “เตะหมูเข้าปากหมา” ทำให้พรรคการเมืองคู่แข่งได้ ส.ส. 2 คนไปฟรีๆ โดยไม่ต้องลงแรง ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าว นางพรพิมล มีแนวโน้มย้ายไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย ส่วนนายนายศรัณย์วุฒิ อาจไปสังกัดพรรคประชาธิปัตย์หรือพรรคพลังประชารัฐ

ขณะที่ภายในพรรคเพื่อไทย สุ่มเสี่ยงเกิดแรงกระเพื่อมจาก ส.ส.ที่ต้องการย้ายไปสังกัดพรรคใหม่ โดยเดินตามรอย นายศรัณย์วุฒิ และนางพรพิมล

(2) การที่พรรคการเมืองเสียจำนวน ส.ส. ส่งผลกระทบโดยตรงกับส่วนกรรมกาธิการ (กมธ.) ของแต่ละพรรคการเมือง ซึ่งเป็นกลไกสำคัญฝ่ายค้านใช้ตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ เป็นไปตาม ตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภา พ.ศ.2563 หมวด 3 ข้อ 63 กำหนดชัดเจนให้ตั้ง กมธ. ตามอัตราส่วน ส.ส.ของแต่ละพรรคการเมือง

ดังนั้นการไล่ นายศรัณย์วุฒิ และ นางพรพิมล พ้นสมาชิกพรรคส่งผลกระทบกับเก้าอี้ กมธ.ในสัดส่วนพรรคเพื่อไทย โดยตรง

(3) การไล่ ส.ส.ออกจากพรรค โดยเฉพาะกรณีของ นางพรพิมล ที่มีพฤติกรรมโหวตสวนมติพรรคหลายครั้ง สุ่มเสี่ยงถูกร้องยุบพรรค อย่าลืมว่ารัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 มาตรา 114 ประกอบมาตรา 124 วางหลักชัดเจน ส.ส. เป็นผู้แทนปวงชนชาวไทย ไม่อยู่ในความผูกมัดแห่งอาณัติมอบหมาย หรือความครอบงําใด ๆ และมีเอกสิทธิ์ ในการออกคะแนนเสียง เพื่อเป็นหลักประกันในการทำหน้าที่ ส.ส.

หากตรวจสอบในรายละเอียดถ้าพรรคเพื่อไทย ไล่ นางพรพิมล ออกจากสมาชิกพรรคเพราะเหตุผลมีพฤติกรรมโหวตสวนมติพรรคหลายครั้ง สุ่มเสี่ยงเข้าทางปืนเดินเข้าเขต พื้นที่สังหาร (Killing Zone) กระทำการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ ถูกลากเข้าศาลรัฐธรรมนูญ นำไปสู่การยุบพรรค

การเมืองไทยกำลังเดินเข้าถึงช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อสำคัญ ต้องตามติดชนิดไม่กะพริบตา!