สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 13 ต.ค.โดยอ้างจากรายงานของสื่อท้องถิ่นหลายแห่งในฮ่องกง ว่านายแจ็ค หม่า หนึ่งในมหาเศรษฐีนักธุรกิจชื่อดังของจีน ซึ่งเป็นผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มบริษัทอาลีบาบา เดินทางมายังฮ่องกง เมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา และยังคงอยู่ที่นี่จนถึงปัจจุบัน โดยมีการพบปะหารือกับนักธุรกิจในฮ่องกงหลายคน นับเป็นการปรากฏตัวในฮ่องกงเป็นครั้งแรกของหม่า นับตั้งแต่เดือน ต.ค.ปีที่แล้ว
ขณะที่อาลีบาบาปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการต่อความเคลื่อนไหวของหม่า ที่รายงานโดยสื่อของฮ่องกง ทั้งนี้ หม่าเข้าร่วมการประชุมออนไลน์กับกลุ่มครูชนบทในจีน ที่ได้รับความสนับสนุนจากมูลนิธิแจ็ค หม่า เมื่อปลายเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา โดยหม่าแสดงความยินดีกับความสำเร็จของบุคลากรทางการศึกษา และยกย่องนโยบายขจัดความยากจนของรัฐบาลปักกิ่ง ภายใต้การนำของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง พร้อมทั้งยืนยันว่ามูลนิธิแจ็ค หม่า จะเดินหน้าให้ความช่วยเหลือครูชนบททั่วประเทศอย่างเต็มกำลังต่อไป
อนึ่ง หม่า หายหน้าไปจากสังคมจีน นับตั้งแต่เข้าร่วมงานเสวนาทางธุรกิจ ที่เมืองเซี่ยงไฮ้ เมื่อวันที่ 24 ต.ค.ปีที่แล้ว หลังกล่าววิจารณ์การทำงานของสำนักงานกำกับดูแลด้านการตรวจสอบตลาดแห่งรัฐ ( เอสเอเอ็มอาร์ ) ต่อจากนั้นเพียงไม่กี่วัน แอนต์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นเจ้าของบริการ "อาลีเพย์" ยกเลิกแผนการระดมทุนขายไอพีโอ "ในนาทีสุดท้าย" ท่ามกลางกระแสข่าวว่า "เป็นคำสั่งโดยตรง" จากผู้นำจีน 
ต่อมา อาลีบาบา "ถูกตรวจสอบอย่างหนัก" และสำนักงานกำกับดูแลด้านการตรวจสอบตลาดแห่งรัฐ ( เอสเอเอ็มอาร์ ) ประกาศเมื่อเดือน เม.ย.ปีนี้ เรียกเก็บค่าธรรมเนียมจากของอาลีบาบา เป็นเงินทั้งสิ้น 18,300 ล้านหยวน ( ราว 94,182.41 ล้านบาท ) ฐานละเมิดกฎหมายผูกขาดการค้า ด้านอาลีบาบายอมจ่ายค่าปรับ และประกาศเมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา ร่วมลงทุน 500,000 ล้านหยวน ( ราว 2.5 ล้านล้านบาท ) ภายในระยะเวลา 4 ปีนับจากนี้ เพื่อสนับสนุนเป้าหมายการบรรเทาความยากจน ตามแนวทางของพรรคคอมมิวนิสต์.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES