สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 13 ต.ค.ว่านายขิ่น หม่อง จอ นักกฎหมายซึ่งได้รับมอบหมายจากพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย ( เอ็นแอลดี ) ให้ทำหน้าที่ทนายความของนายวิน มยินต์ อดีตประธานาธิบดี และนางออง ซาน ซูจี อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือน เปิดเผยกับสื่อมวลชน ว่านายวิน มยินต์ ขึ้นศาลทหาร ในกรุงเนปิดอว์ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เพื่อให้การแก้ต่างต่อข้อหาปลุกระดม
ทั้งนี้ อดีตประธานาธิบดี วัย 69 ปี ซึ่งถูกจับกุมในเวลาไล่เลี่ยกับนางออง ซาน ซูจี เมื่อวันที่ 1 ก.พ.ปีนี้ กล่าวว่า ในวันนั้นมีทหารระดับสูงสองนาย เดินทางมายังบ้านพักของเขา ตั้งแต่ช่วงรุ่งสาง และต้องการให้เขาลาออกจากตำแหน่ง "ด้วยเหตุผลด้านสุขภาพ" นายวิน มยินต์ กล่าวว่า เขาปฏิเสธและยืนยันว่า ตัวเองยังมีสุขภาพดี และ "ขอยอมตายดีกว่าต้องทำแบบนี้" ตอนนั้นทหารทั้งสองนายยังไม่ได้กล่าวอะไรมาก แต่เตือนว่า การปฏิเสธ "จะไม่ก่อให้เกิดผลดี" หลังจากนั้นเขาถูกควบคุมตัว
ด้านรัฐบาลทหารและกองทัพเมียนมายังปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ ต่อคำกล่าวของอดีตผู้นำเมียนมา และประเด็นที่ว่า การไต่สวนข้อหาปลุกระดมของนายวิน มยินต์ จะไม่มีการเรียกสอบปากคำพยานบุคคล และตรวจสอบพยานเอกสารของฝ่ายจำเลยเพิ่มเติม
นับตั้งแต่เกิดการรัฐประหาร พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ยืนกราน "ความชอบธรรม" ของการดำเนินการดังกล่าว ว่าเป็นผลจาก "การคอร์รัปชั่น" ของพรรคเอ็นแอลดี ที่มีต่อการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว ขณะที่การประท้วงต่อต้านส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 1,000 ราย.

เครดิตภาพ : REUTERS