สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 13 ต.ค.ว่าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งมณฑลซานซี ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน รายงานจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 15 ราย จากเหตุน้ำท่วมฉับพลันเป็นวงกว้าง ซึ่งเป็นผลจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักและต่อเนื่อง เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และหน่วยกู้ภัยยังคงเร่งค้นหาผู้สูญหายอีกอย่างน้อย 3 คน
CGTN
ขณะที่สิ่งปลูกสร้างมากกว่า 19,000 แห่งได้รับความเสียหาย ประชาชนอย่างน้อย 1.75 ล้านคนได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติครั้งนี้ โดยมี 120,000 คนต้องอพยพไปอาศัยยังศูนย์พักพิงชั่วคราวของทางการ นอกจากนี้ เหมืองถ่านหินอย่างน้อย 60 แห่งในพื้นที่ต้องระงับการทำงานชั่วคราว ทำให้ราคาถ่านหินในประเทศพุ่งสูงขึ้นทันที เนื่องจากมณฑลซานซีเป็นหนึ่งในพื้นที่ผลิตถ่านหินใหญ่ที่สุดของจีน
ชาวเมืองเจี้ยซิว ในมณฑลซานซี ช่วยกันทำความสะอาดชุมชน ซึ่งได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมฉับพลัน
รายงานของสำนักงานอุตุนิยมวิทยาระบุด้วยว่า ปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยตลอดสัปดาห์ที่แล้ว ในเมืองไท่หยวน ซึ่งเป็นเมืองเอกของมณฑลซานซี สูงถึง 185.6 มิลลิเมตร เป็นสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือน ต.ค. โดยทำลายสถิติปริมาณน้ำฝนของเดือน ต.ค. ตั้งแต่ปี 2524 จนถึงปี 2563 ซึ่งค่าเฉลี่ยอยู่ที่เพียง 25 มิลลิเมตร 
นอกจากนี้ ทางการมณฑลซานซีสั่งปิดสถานที่ท่องเที่ยว 166 แห่ง และเร่งตรวจสอบความเสียหายของเมืองโบราณผิงเหยา ซึ่งมีความเก่าแก่ย้อนถึงสมัยราชวงศ์ชิง และได้รับการขึ้นทะเบียนจากองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ ( ยูเนสโก ) ให้เป็นเมืองมรดกโลก เมื่อปี 2540.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES