เมื่อวันที่ 13 ต.ค. ที่หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก มีบรรดาญาติพี่น้องและครอบครัวของผู้ต้องขังในเรือนจำที่ได้รับการพระราชทานอภัยโทษ​มารอรับเป็นจำนวนมาก รวมถึง นายจตุพร พรหมพันธุ์ อดีตประธาน นปช. และแกนนำกลุ่มไทยไม่ทน ซึ่งได้รับการพระราชทานอภัยโทษครั้งนี้ด้วย ทำให้มีบรรดาแกนนำ กลุ่มมวลชน มารวมตัวรอให้กำลังใจกัน นำโดย นายไทกร พลสุวรรณ และนายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก แกนนำกลุ่มไทยไม่ทน มารอรับตั้งแต่ช่วงสายๆ ของวันนี้

“ตู่”ส่อแห้วอดปล่อยตัว13ต.ค. หลังครบโทษคดีหมิ่น “มาร์ค”

ระหว่างรอปล่อยตัวผู้ต้องขัง นายไทกร และ นายยศวริศ ให้สัมภาษณ์ว่า กรณีนายจตุพร นั้นยังต้องรอฟังคำสั่งปล่อยตัวจากศาลอีกครั้งเนื่องจากหลังได้รับพระราชทานอภัยโทษแล้วก็จริง แต่นายจตุพร ยังมีคดีบุกบ้าน พลเอกเปรม ติณสูลานนท์​ เมื่อปี 51 อีกคดี โดยก่อนหน้านี้ทางทนายความมีการยื่นขอประกันตัวคดีดังกล่าวแล้ว แต่ศาลมีคำสั่งยกคำร้อง โดยให้เหตุผลว่า นายจตุพร ถูกจำคุกในคดีอื่นอยู่แล้วการปล่อยชั่วคราวในคดีนี้จึงย่อมไม่เป็นประโยชน์ จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวให้ยกคำร้อง ในวันนี้เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ทนายความของนายจตุพร ได้ยื่นคำร้องต่อศาลขอให้ปล่อยตัวชั่วคราวอีกครั้ง โดยมีความหวังลึกๆ ว่าศาลจะเมตตาอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ตนและมวลชน จึงเดินทางมาเพื่อให้กำลังใจพร้อมรอฟังผลว่าจะออกมาเป็นเช่นไร

เจ้าหน้าที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ออกมาชี้แจงว่า ส่วนของเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร วันนี้ (13 ต.ค.) มีการปล่อยตัวผู้ต้องขังทั้งหมด 94 คน ในจำนวนนี้มีตำรวจมาขออายัดตัวไปดำเนินคดีต่อรวม 11 คน เป็นคนไทย 3 คน และชาวต่างชาติ 8 คน ซึ่งก่อนการปล่อยตัวมีการตรวจ ATK ผลเป็นลบจึงจะปล่อยตัวออกมา พร้อมแนะนำว่า ผู้ต้องหาที่ได้รับการปล่อยตัว กักตัว 14 วัน ก่อนออกไปใช้ชีวิตตามปกติ โดยในรายชื่อทั้ง 94 คน ไม่มีชื่อของนายจตุพร พรหมพันธุ์ ​แต่อย่างใด

ต่อมาเวลา 11.00 น. บรรดาผู้ต้องขังที่ได้รับการปล่อยตัวเริ่มทยอยออกจากเรือนจำ มีการสวมกอด ก้มกราบกับบรรดาญาติๆ ที่มารอรับกลับบ้าน บรรยากาศเป็นไปอย่างชื่นมื่น