สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโรม ประเทศอิตาลี เมื่อวันที่ 13 ต.ค. ว่าผู้นำกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ "จี20" ประชุมร่วมกันผ่านระบบทางไกลอิเล็กทรอนิกส์ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยมีนายกรัฐมนตรีมาริโอ ดรากี ในฐานะประธานจี20 ประจำปีนี้ เป็นผู้นำการหารือ ซึ่งหัวข้อหลักของการหารือครั้งนี้ เกี่ยวกับการมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้แก่อัฟกานิสถาน ซึ่งกลับไปอยู่ภายใต้การปกครองของกลุ่มตาลีบันเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี เมื่อกลางเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา
ทั้งนี้ ผู้นำทั้ง 20 คนเห็นพ้องร่วมกันเรียกร้องกลุ่มตาลีบันเปิดเส้นทางปลอดภัย เพื่อการส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมทั่วอัฟกานิสถาน การเปิดท่าอากาศยานนาชาติคาบูล และการเปิดจุดผ่านแดนทุกแห่ง เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับเจ้าหน้าที่ของสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) เจ้าหน้าที่องค์กรระหว่างประเทศ และนักการทูตของทุกประเทศ พร้อมทั้งเน้นย้ำว่า รัฐบาลตาลีบันต้องรักษาคำมั่นสัญญาเรื่องการพิทักษ์สิทธิขั้นพื้นฐาน ของเด็กหญิงและผู้หญิง
ผู้นำกลุ่มประเทศสมาชิก “จี20” ร่วมด้วยไอเอ็มเอฟและอียู ประชุมร่วมกันผ่านระบบทางไกล
ขณะที่สหภาพยุโรป ( อียู ) ซึ่งเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ด้วย ประกาศการมอบความช่วยเหลือมูลค่า 1,000 ล้านยูโร ( ราว 38,411.49 ล้านบาท ) เพื่อสนับสนุนภารกิจช่วยเหลือและฟื้นฟูอัฟกานิสถาน ตลอดจนการให้ความช่วยเหลือแก่ประเทศเพื่อนบ้านของอัฟกานิสถานด้วย
ด้านนางอัวร์ซูลา ฟอน แดร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ซึ่งเป็นฝ่ายบริหารของอียู ยืนยันว่า แม้ที่ประชุมมองว่า การมอบความช่วยเหลือให้แก่ชาวอัฟกันจำเป็นต้องผ่านกลุ่มตาลีบัน ที่ปกครองอัฟกานิสถานอยู่ในเวลานี้ แต่ยังไม่ได้หมายความว่า จะเป็นการส่งสัญญาณให้การยอมรับอีกฝ่าย คล้ายคลึงกับท่าทีของสหรัฐ ซึ่งหารือแบบพบหน้ากับกลุ่มตาลีบัน ที่กรุงโดฮา เมืองหลวงของกาตาร์ เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา.

เครดิตภาพ : AP, REUTERS