สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองกาซา ในฉนวนกาซา เมื่อวันที่ 13 ต.ค.ว่าสำนักงานบรรเทาทุกข์และจัดหางานของสหประชาชาติสำหรับผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ ( ยูเอ็นอาร์ดับเบิลยูเอ ) เริ่มภารกิจภาคสนามครั้งใหม่ในฉนวนกาซา เป็นการซ่อมแซมและก่อสร้างบ้านเรือนหลังใหม่ให้แก่ประชาชน ซึ่งได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก จากการสู้รบรอบล่าสุดระหว่างกองกำลังป้องกันอิสราเอล ( ไอดีเอฟ ) กับกลุ่มฮามาส เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา 
A24 News Agency EN
นายฟิลิปเป ลาซซารินี ข้าหลวงใหญ่ของยูเอ็นอาร์ดับเบิลยูเอ กล่าวว่า ภารกิจเร่งด่วนคือการสร้างบ้านเรือนหลังใหม่ให้กับครัวเรือนชาวปาเลสไตน์ 1,200 ครัวเรือน ซึ่งผลการตรวจสอบบ่งชี้ว่า บ้านเรือนของแต่ละครอบครัวอยู่ในสภาพเสียหายยับเยิน ในระดับที่ไม่สามารถกลับเข้าไปอยู่อาศัยได้อีก อย่างไรก็ตาม ยังมีอีกประมาณ 7,000 ครัวเรือนซึ่งตอนนี้อาศัยอยู่ตามศูนย์พักพิงชั่วคราวของทางการ และกำลังรอความช่วยเหลือในรอบต่อไป
ทั้งนี้ ไอดีเอฟและกลุ่มฮามาสสู้รบกันอย่างดุเดือดนานต่อเนื่อง 2 สัปดาห์ เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตอย่างน้อย 256 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกมากกกว่า 2,000 คน ส่วนอิสราเอลยืนยันผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 12 ราย รวมแรงงานชายชาวไทย 2 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 114 คน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES