สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 13 ต.ค.ว่าจรวดขนส่ง "นิว เชพาร์ด" ของบลู ออริจิน บริษัทอวกาศเอกชนของนายเจฟฟ์ เบซอส มหาเศรษฐีนักลงทุนเจ้าของแอมะซอน ทะยานขึ้นจากฐานปล่อยจรวด ที่เมืองฟาน ฮอร์น ในรัฐเทกซัส เมื่อช่วงสายของวันพุธตามเวลาท้องถิ่น พร้อมผู้โดยสาร 4 คน มีทั้งวิศวกร นักธุรกิจ และหนึ่งในผู้บริหารของบลู ออริจิน
ผู้โดยสาร 4 คนบนเที่ยวบิน “เอ็นเอส 18” ของบลู ออริจิน รวมถึงวิลเลียม แชตเนอร์ ( คนที่สองจากซ้าย ) ถ่ายภาพร่วมกัน
ขณะที่ผู้โดยสารคนที่ 4 ซึ่งทุกฝ่ายให้ความสนใจมากที่สุด คือ วิลเลียม แชตเนอร์ นักแสดงอาวุโสวัย 90 ปี ชาวแคเนเดียน ที่ผู้ชมซีรีส์ทั่วโลกรู้จักกันดี จากบทบาท "กัปตัน เจมส์ ที.เคิร์ก" ผู้บังคับการยานอวกาศ "ยูเอสเอส เอ็นเตอร์ไพรซ์" ในซีรีส์อวกาศ "สตาร์เทรค"
วิลเลียม แชตเนอร์
ทั้งนี้ ยานขนส่งซึ่งเดินทางขึ้นสู่ขอบฟ้าเป็นเส้นตรง จนถึงระดับหนึ่งได้ปล่อยยานแคปซูล "อาร์เอสเอส เฟิร์สต์ สเตป" เดินทางต่อถึงระดับความสูงประมาณ 107 กิโลเมตร ที่เป็นระดับ "ขอบเขตอวกาศ" ตามนิยามขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ ( นาซา ) เพื่อให้ผู้โดยสารได้สัมผัสกับบรรยากาศไร้น้ำหนัก และเดินทางกลับสู่พื้นโลก รวมเวลาทั้งหมดประมาณ 10 นาทีเท่านั้น แต่แชตเนอร์กล่าวว่า "เป็นประสบการณ์ที่สุดยอดและจะไม่มีวันลืม"
ภารกิจครั้งนี้นับเป็นเที่ยวบินที่ 2 ของจรวดนิว เชพาร์ด ซึ่งมีมนุษย์ร่วมโดยสาร และภารกิจครั้งต่อไปมีกำหนดการในเดือน ธ.ค.นี้ พร้อมลูกเรือ 6 คน เต็มความจุของห้องโดยสาร.

เครดิตภาพ : AP