สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 14 ต.ค.ว่านายทาดาโมริ โอชิมะ ประธานสภาผู้แทนราษฎร หรือสภาไดเอทของญี่ปุ่น ประกาศต่อที่ประชุม เมื่อวันพฤหัสบดี เรื่องการยุบสภา เพื่อเตรียมเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้งทั่วไปก่อนกำหนดครั้งใหม่ ในวันที่ 31 ต.ค.นี้ หลังจากนั้น สมาชิกทั้ง 465 คน รวมถึงนายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ ซึ่งรับตำแหน่งได้เพียง 10 วัน ลุกขึ้นชูมือและร้อง "บันไซ!" ร่วมกัน 3 ครั้ง แล้วยุติการประชุมทันที
ทั้งนี้ คิชิดะ วัย 64 ปี ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการ ทั้งในกระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงกลาโหม ในสมัยรัฐบาลของนายชินโซ อาเบะ กล่าวว่า เขาต้องการเดินหน้ามาตรการเชิงรุกทั้งในทุกด้าน โดยเฉพาะการตอบสนองต่อโรคโควิด-19 และการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ เพื่อให้แผนการนั้นขับเคลื่อนได้อย่างมีประสิทธิภาพและราบรื่น ประชาชนต้องเป็นผู้ตัดสินใจก่อน ว่าต้องการให้เขาเป็นผู้นำหรือไม่ 
นายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ ( คนกลางสวมแว่น ) ร่วมร้อง “บันไซ!” และปรบมือกับสมาชิกทั้งที่ประชุม หลังมีการประกาศยุบสภา
แม้ญี่ปุ่นต้องจัดการเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ภายในช่วงปลายเดือน พ.ย.นี้อยู่แล้ว แต่การที่คิชิดะตัดสินใจเลื่อนกำหนดการลงคะแนนให้เร็วขึ้นอีก สร้างความประหลาดใจให้กับทุกฝ่ายต่อความเร่งรีบของผู้นำญี่ปุ่นคนใหม่ แต่ในเวลาเดียวกัน มีการวิเคราะห์เช่นกันว่า คิชิดะต้องการใช้เวลาให้คุ้มค่าที่สุด เนื่องจากภัยคุกคามจากโรคระบาดยังคงอยู่ และพรรคแอลดีพีมีแนวโน้มสูงที่จะยังคงชนะการเลือกตั้งครั้งนี้ ผู้นำญี่ปุ่นอาจมองว่า ยิ่งจัดการเลือกตั้งเร็วเท่าไหร่ จะยิ่งเป็นการเพิ่มเสถียรภาพให้กับรัฐบาล ที่รัฐมนตรีว่าการ 13 จาก 20 ตำแหน่ง ไม่เคยดำรงตำแหน่งระดับนี้มาก่อน แต่ส่วนใหญ่เป็นเครือข่ายทางการเมืองของอาเบะ.

เครดิตภาพ : AP