สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองไหโข่ว มณฑลไหหลำ ประเทศจีน เมื่อวันที่ 14 ต.ค. สำนักอุตุนิยมวิทยามณฑลไห่หนาน (ไหหลำ) ทางตอนใต้ของจีน เปิดเผยว่าคมปาซุ (Kompasu) พายุไต้ฝุ่นลูกที่ 18 ของปีนี้ พัดขึ้นพื้นที่ชายฝั่งตำบลโป๋อ๋าวในเมืองฉยงไห่ เมื่อ 15.30 น. ของวันพุธ (13 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ด้วยความเร็วลมสูงถึง 118.8 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ไต้ฝุ่นคมปาซุเริ่มอ่อนกำลังลงหลังพัดขึ้นฝั่ง และเคลื่อนตัวผ่านตอนใต้ของไห่หนาน ก่อนเข้าสู่อ่าวเป่ยปู้ช่วงเช้าวันพฤหัสบดี (14 ต.ค.) โดยไต้ฝุ่นคมปาซุพร้อมด้วยแนวปะทะอากาศเย็นจะก่อให้เกิดฝนตกหนักและลมกระโชกแรง บริเวณทะเลและพื้นที่บกของไห่หนาน ตั้งแต่บ่ายวันพุธ (13 ต.ค.) ถึงช่วงกลางวันของวันพฤหัสบดี (14 ต.ค.)

ทางการไห่หนานได้สั่งยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมดของกลุ่มท่าอากาศยานหลัก ระงับบริการรถไฟความเร็วสูงสายท้องถิ่นและเรือข้ามฟากในช่องแคบฉยงโจว ซึ่งเชื่อมระหว่างไห่หนานกับมณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง) ประกาศแผนรับมือเหตุฉุกเฉินจากอุทกภัยและลมแรง ระงับการเรียนการสอนและการทำงาน รวมถึงปิดตลาดและสถานที่ท่องเที่ยว

ด้านมณฑลกว่างตงประกาศมาตรการเฝ้าระวังชีวิตและทรัพย์สินของผู้อาศัย โดยมีการปิดโรงเรียน โรงเรียนอนุบาล สถานที่ก่อสร้าง และสถานที่ท่องเที่ยว ในกว่างโจว เซินเจิ้น และโฝซาน เมื่อวันพุธ (13 ต.ค.) ตลอดจนควบคุมการจราจรบนสะพานฮ่องกง-จูไห่-มาเก๊าชั่วคราว..

เครดิต : ซินหัว