เมื่อวันที่ 9 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์การการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ จ.ปัตตานี ยังมียอดผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นไม่หยุด และมีผู้เสียชีวิตมากขึ้นทุกวันและขยายเข้าไปทุกพื้นที่ ทำให้ทุกอำเภอเป็นพื้นที่สีแดงเข้ม โดยวานนี้ (8 ก.ค.) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่ง 215 คน ยอดสะสม 3,896 คน รักษาอยุ่ 1,912 คน และพบผู้เสียชีวิตรายใหม่เพิ่มอีก 5 คน ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสม 33 คนแล้ว คาดว่า วันนี้ผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตยังคงเพิ่มขึ้นอีก

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า เป็นที่น่าตกใจเมื่อ อ.มายอ จ.ปัตตานี พบประชาชนรายหนึ่ง ที่กลับจากมัรกัส จ.ยะลา แต่ไม่ยอมมารายงานตัว และเจ้าตัวก็ไม่ทราบว่าติดเชื้อแล้ว เพราะไม่แสดงอาการแต่อย่างใด ปรากฏว่ารายนี้ได้ไปแพร่เชื้อกับคนในครอบครัว และผู้คนในชุมชนเกือบ 100 กว่าคน ส่งผลให้ อ.มายอ ต้องมีสอบสวนผู้ติดเชื้อรายดังกล่าวว่าเดินทางไปที่ไหนอีกบ้าง ทั้งนี้เมื่อประชาชนรายอื่นที่ใกล้ชิดทราบข่าวนี้ต่างพากันกังวล และเดินทางไปรายงานตัวเป็นจำนวนมา

สำหรับผู้เสียชีวิตในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ที่พบว่ามีผู้เสียชีวิตมากขึ้นทุกวัน เนื่องจากผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นคนที่มีอายุ ที่ไปสัมผัสคนในครอบครัว เชื้อได้ขยายลงปอดอย่างรวดเร็ว ประกอบกับมีโรคอื่นๆ แทรกซ้อน ทำให้ผู้สูงอายุใน จ.ปัตตานี ที่ติดเชื้อแล้วน่าเป็นห่วง และคาดว่ายอดผู้เสียชีวิตจะยังคงเพิ่มขึ้นอีก อย่างไรก็ตาม การล็อกดาวน์ ไม่ให้ประชาชนในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ออกจากบ้านตั้งแต่ 22.00- 04.00 น. นั้น ต้องรอทางจังหวัดปัตตานีออกมาประกอบอีกครั้ง