สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองไท่หยวน ประเทศจีน เมื่อวันที่ 15 ต.ค. จีนส่งดาวเทียมสำรวจดวงอาทิตย์ดวงแรกของประเทศขึ้นสู่อวกาศจากศูนย์ปล่อยดาวเทียมไท่หยวน มณฑลซานซีทางตอนเหนือของประเทศ เมื่อ 18.51 น. ของวันพฤหัสบดี (14 ต.ค.) ตามเวลาปักกิ่ง

องค์การบริหารอวกาศแห่งชาติจีน (CNSA) ระบุว่าดาวเทียมซีเหอ (Xihe) ถูกขนส่งโดยจรวดลองมาร์ช-2ดี (Long March-2D) และเข้าสู่วงโคจรที่กำหนดไว้สำเร็จ โดยดาวเทียมจะทำการถ่ายภาพเส้นสเปกตรัมไฮโดรเจน-อัลฟา (Hα) ของดวงอาทิตย์เป็นครั้งแรก ซึ่งจะช่วยพัฒนาศักยภาพการวิจัยด้านการสำรวจดวงอาทิตย์ของจีน

ดาวเทียมซีเหอจะปฏิบัติการในวงโคจรสัมพันธ์กับดวงอาทิตย์ (Sun-Synchronous Orbit) ที่ความสูง 517 กิโลเมตร และมีกล้องโทรทรรศน์อวกาศเป็นอุปกรณ์หลัก ช่วยให้คณะนักวิจัยสังเกตการเปลี่ยนแปลงของดวงอาทิตย์ระหว่างปรากฏการณ์โซลาร์แฟลร์ (Solar Flare) เช่น การเปลี่ยนแปลงด้านอุณหภูมิและความเร็วของชั้นบรรยากาศดวงอาทิตย์

ดาวเทียมซีเหอถูกออกแบบให้มีห้องแพลตฟอร์มและห้องเก็บอุปกรณ์แยกออกจากกัน ซึ่งช่วยรับรองความแม่นยำในการถ่ายภาพระบุตำแหน่งระดับสูงพิเศษและความเสถียรของอุปกรณ์ ส่วนชื่อซีเหอมาจากความเห็นของสาธารณชน เป็นชื่อของเทพเจ้าแห่งดวงอาทิตย์ผู้สร้างปฏิทินตามตำนานจีนโบราณ

ทั้งนี้ จรวดลองมาร์ช-2ดี ยังขนส่งดาวเทียมขนาดเล็ก 10 ดวง ประกอบด้วยดาวเทียมทดลองที่มีหน้าที่ตรวจจับความหนาแน่นของชั้นบรรยากาศในวงโคจร และกลุ่มดาวเทียมทดลองเชิงพาณิชย์ที่มีหน้าที่ตรวจจับข้อมูลด้านอุตุนิยมวิทยา

อนึ่ง การส่งดาวเทียมซีเหอนับเป็นภารกิจครั้งที่ 391 ของจรวดขนส่งตระกูลลองมาร์ช..

เครดิตภาพ : ซินหัว