เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 16 ต.ค. ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) น.ส.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรค พท. แถลงถึงการประชุมใหญ่ของพรรค พท. ที่จะจัดขึ้นที่ จ.ขอนแก่น ในวันที่ 28 ต.ค.นี้ ว่า ขณะนี้ประเทศเกิดวิกฤติหลายด้าน ทำให้คนไทยจมดิ่งในหุบเหวแห่งความสิ้นหวัง ความยากจน คนตกงาน และความเหลื่อมล้ำที่เพิ่มขึ้นสูง พรรค พท. เล็งเห็นปัญหา เราจึงพร้อมสร้างความหวัง สร้างนโยบาย ด้วยการคืนเงินในกระเป๋า คืนสุขภาพที่ดี คืนศักดิ์ศรี และคืนประชาธิปไตยให้ประชาชน ดังนั้นการประชุมใหญ่ของพรรคจึงจัดขึ้นภายใต้หัวข้อ “พรุ่งนี้เพื่อไทย เพื่อชีวิตใหม่ของประชาชน” เพื่อทวงคืนคุณภาพชีวิตทีดีคืนสู่คนไทยอีกครั้ง นอกจากนี้ ขอเชิญชวนประชาชนเปลี่ยนภาพปกบนเฟซบุ๊ก และทวิตเตอร์ ตั้งแต่วันนี้ (16 ต.ค.) เพื่อร่วมกันแสดงความหวัง แสดงพลัง และเป็นส่วนหนึ่งของการนับถอยหลังสู่จุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลง พร้อมกันนี้หน้าจอแอลอีดี หน้าที่ทำการพรรค พท. สำนักงานใหญ่ ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ยังได้เปลี่ยนภาพธีมงานประชุมใหญ่พรรค ซึ่งจะเกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 28 ต.ค.เป็นต้นไป

ขณะที่ นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรค พท. กล่าวว่า วานนี้ (15 ต.ค.) นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย นำคณะลงพื้นที่ อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม มอบถุงยังชีพช่วยเหลือประชาชนหลังประสบปัญหาอุทกภัย ขณะนี้ปัญหาคือน้ำที่ท่วมขังเริ่มส่งกลิ่นเน่าเหม็น การคมนาคมถูกตัดขาด พืชผลทางการเกษตรเสียหาย แต่จากการพูดคุยกับประชาชนบอกยังไม่ได้รับการช่วยเหลือเยียวยาใดๆ จากรัฐบาล ซึ่งชาวบ้านบอกว่าน้ำที่ท่วมปีนี้ สร้างความยากลำบากเทียบเท่ากับปี 54 ประกอบกับมีการระบาดของโควิด-19 ปัญหาราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ แต่ราคาปุ๋ย และราคาน้ำมันแพงขึ้น เป็นภาวะที่ประชาชนในพื้นที่ภาคอีสานเดือดร้อนอย่างหนัก ดังนั้น พรรคเพื่อไทยในฐานะพรรคการเมืองที่มี ส.ส. มากที่สุด เรียกร้องว่าสิ่งที่รัฐบาลจะเยียวยาประชาชนโดยเร่งด่วนได้ คือ พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) เงินกู้ 5 แสนล้านบาท ในส่วนของเงินเยียวยาประชาชน 3 แสนล้านบาท ซึ่งพรรคเห็นว่าควรนำเงินส่วนนี้มาเยียวยาประชนที่ประสบอุทกภัย

“ปี 63 เมื่อเกิดโควิด-19 ระบาดระลอกแรก รัฐบาลเยียวยาประชาชนครอบครัวละ 5,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน ปีนี้มีทั้งโควิด-19 ภัยแล้ง อุทกภัย แต่รัฐบาลยังไม่ได้ช่วยเลยแม้แต่บาทเดียว จึงอยากให้รัฐบาลเร่งรีบเยียวยา เพราะวันนี้ประชาชนยากจนมาก ในส่วนของราคาข้าวหอมมะลิ วันนี้เหลือ กก. ละ 8 บาท แต่ปุ๋ยถุงละ 900 บาท สวนทางกับค่าครองชีพ ขอเรียกร้องรัฐบาล โดยกระทรวงพาณิชย์ ให้เร่งส่งออกข้าว เพราะปลายเดือน พ.ย. ข้าวใหม่จะออกแล้ว ถ้าไม่เร่งรีบในการส่งออกจะเป็นปัญหาราคาข้าวใหม่จะตกต่ำมาก” นายยุทธพงศ์ กล่าว

นายยุทธพงศ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ ที่ถูกพรรค พท. ขับออกจากการเป็นสมาชิก กล่าวหาว่าภายในพรรค พท. มีปิศาจห้องแอร์กดดัน ส.ส.ในพรรค ว่า ขอยืนยันว่าในพรรค พท. ไม่มีปิศาจ เราอยู่กันมานาน และเป็นพรรคใหญ่ของประเทศ เป็นพรรคที่เป็นประชาธิปไตย ช่วงที่นายศรัณย์วุฒิอยู่กับพรรค ก็ได้รับสิทธิเป็นกรรมาธิการ (กมธ.) งบประมาณถึง 3 ปี ติดต่อกัน ซึ่งถือว่าได้รับสิทธิพิเศษจากพรรค พท. และที่ผ่านมาพรรคก็ไม่มีการกดขี่อะไร ทำไมเรื่องที่ตัวเองได้รับสิทธิไม่เคยพูดถึง แต่มาพูดให้พรรคเสียหาย ตนเรียกร้องให้นายศรัณย์วุฒิรีบไปหาพรรคสังกัดให้ทัน 30 วันจะดีกว่า ไม่ต้องมาห่วงเรื่องในพรรค พท. พวกเราอยู่กันอย่างมีความสุข ไม่มีใครมากดขี่ข่มเหง ถ้าจากกันทำไมไม่จากกันด้วยดี.