จากกรณีที่มียูทูบเบอร์ด้านการบิน แชร์อุทาหรณ์ช่างเครื่องบิน ทำงานชุ่ย เหมือนหลอกนักบินไปตาย พอแกะเช็กทั้งลำ กลับเจออะไหล่ปลอม หมดอายุพังเพียบ พีคสุดลืมไขควงในห้องเครื่องยนต์ ตามที่ข่าวเสนอไปก่อนหน้านี้
ยูทูบเบอร์ด้านการบิน! เเฉยับช่างเครื่องบินทำงานชุ่ย เหมือนหลอกนักบินไปตาย!
เมื่อวันที่ 29 ส.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ใช้เพจเฟซบุ๊ก “สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT)” ได้โพสต์ชี้แจง CAAT กรณีออกใบสำคัญสมควรเดินอากาศ เครื่องบินซ่อมไม่ได้ตามมาตรฐาน ล่าสุดได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบในกรณีดังกล่าวแล้ว
โดยเพจสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) ระบุข้อความว่า จากกรณีที่มีข้อมูลเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์เกี่ยวกับการซ่อมอากาศยานไม่ได้มาตรฐาน และมีข้อกังวลถึงการออกใบสำคัญสมควรเดินอากาศ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) โดย นายขจรพัฒน์ มากลิ่น หรือ “รองผู้อำนวยการสายงานกำกับมาตรฐานความปลอดภัยการบินพลเรือน” ได้ให้ข้อมูลชี้แจงว่า อากาศยานดังกล่าวเป็นอากาศยานแบบ Commander 114 ซึ่งเป็นอากาศยานส่วนบุคคลขนาดเล็ก 4 ที่นั่ง ได้รับการตรวจสอบ เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 และออกใบสำคัญสมควรเดินอากาศ เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2567 การดำเนินการตรวจสอบเพื่อออกหรือต่ออายุใบสำคัญสมควรเดินอากาศ จะประกอบไปด้วยการตรวจสอบเอกสารที่เกี่ยวข้อง เช่น ประวัติการบำรุงรักษา การควบคุมอายุการใช้งานของอุปกรณ์บนอากาศยาน การปฏิบัติตามคำสั่งสมควรเดินอากาศ การปฏิบัติตามคำแนะนำด้านความปลอดภัยจากผู้ผลิต เป็นต้น และตรวจสอบสภาพอากาศยาน (Physical Aircraft Inspection) ได้แก่ ตรวจสภาพลำตัวอากาศยาน เครื่องยนต์ ใบพัด รวมไปถึงการทำงานของระบบต่าง ๆ ของอากาศยาน เช่น ระบบการบังคับอากาศยาน (Flight Control) ระบบเบรก อุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยต่าง ๆ เป็นต้น
นอกจากนี้ หลังจากได้รับใบสำคัญสมควรเดินอากาศ C of A เจ้าของอากาศยานและช่างประจำเครื่องมีหน้าที่ดูแลบำรุงรักษาสภาพอากาศยานให้สมบูรณ์ และมีความปลอดภัยตามที่กฎหมายกำหนด ทั้งนี้ หากเจ้าของอากาศยานเห็นว่าการกระทำดังกล่าวของนายช่างภาคพื้นดินที่ดำเนินการซ่อมอากาศยานอาจเข้าข่ายมีความผิดต่อ พ.ร.บ.การเดินอากาศ สามารถส่งเรื่องให้ CAAT ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปได้
อย่างไรก็ตาม CAAT ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบในกรณีดังกล่าวแล้ว CAAT ขอให้ความมั่นใจว่าขั้นตอนการปฏิบัติงาน การตรวจสอบนั้น เป็นไปตามมาตรฐาน ข้อกำหนดด้านความปลอดภัย และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และ CAAT พร้อมยินดีรับฟังและดำเนินการในส่วนของข้อกังวล และข้อร้องเรียนที่ได้รับจากประชาชนและผู้ปฏิบัติการบิน รวมทั้งความคิดเห็นต่าง ๆ เพื่อการกำกับ ดูแล และการส่งเสริมกิจการการบินของประเทศให้มีความปลอดภัยต่อไป
ขอบคุณข้อมูล : สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT)