สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 16 ต.ค.ว่าสืบเนื่องจากกรณีคนร้ายใช้มีดกระหน่ำแทง เซอร์เดวิด เอเมสส์ สมาชิกสภาสามัญสังกัดพรรคอนุรักษนิยม วัย 69 ปี ระหว่างลงพื้นที่โบสถ์ ในเมืองลีห์-ออน-ซี ในมณฑลเอสเซกซ์ ซึ่งเป็นท้องที่ของเซอร์เอเมสส์ และนักการเมืองอาวุโสรายนี้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมานั้น

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน เซอร์เคียร์ สตาร์เมอร์ และนางปริตี ปาเทล เดินทางมาร่วมวางดอกไม้ ที่โบสถ์ซึ่งเป็นจุดเกิดเหตุ คนร้ายใช้มีดแทงเซอร์เดวิด เอเมสส์


สำนักงานตำรวจนครบาลออกแถลงการณ์ ยืนยันการจับกุมผู้ต้องสงสัย เป็นชายสัญชาติสหราชอาณาจักร วัย 25 ปี พร้อมของกลางเป็นมีดเล่มหนึ่ง ทั้งนี้ พนักงานสอบสวนเชื่อว่า คนร้ายลงมือเพียงลำพัง และแรงจูงใจของการก่อเหตุ “มีแนวโน้มเชื่อมโยงกับการฝักใฝ่แนวคิดหัวรุนแรง” เจ้าหน้าที่จึงตั้งประเด็นก่อการร้ายเป็นหลัก และกำลังตรวจค้นสถานที่บางแห่งเพื่อรวบรวมหลักฐานเพิ่มเติม

ขณะที่นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน เซอร์เคียร์ สตาร์เมอร์ ผู้นำฝ่ายค้าน และนางปริตี ปาเทล รมว.มหาดไทย ร่วมลงพื้นที่เกิดเหตุพร้อมกัน เพื่อวางช่อดอกไม้แสดงความไว้อาลัยให้แก่ผู้วายชนม์

ประชาชนร่วมวางดอกไม้ไว้อาลัย การจากไปของเซอร์เดวิด เอเมสส์ หน้าโบสถ์ที่เกิดเหตุ ในเมืองลีห์-ออน-ซี


ทั้งนี้ เซอร์เอเมสส์เป็นสมาชิกสภาสามัญคนที่สอง ภายในเวลาไม่ถึง 5 ปี ซึ่งเสียชีวิตจากเหตุฆาตกรรม ต่อจากนางโจแอนน์ ค็อกซ์ สังกัดพรรคแรงงาน ถูกยิงและแทงจนเสียชีวิต ประมาณสัปดาห์เดียว ก่อนสหราชอาณาจักรลงประชามติเบร็กซิต เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 2559.

เครดิตภาพ : AP