สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากเมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 16 ต.ค. ว่า แถลงการณ์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติออสเตรเลีย หรือ เอเอฟพี (Australian Federal Police : AFP) เมื่อวันเสาร์ ระบุว่า เฮโรอีนรวมน้ำหนัก 450 กิโลกรัม ซุกซ่อนในตู้คอนเทเนอร์ บรรจุกระเบื้องเซรามิก บนเรือบรรทุกสินค้า ส่งมาจากมาเลเซีย โดยระบุผู้รับสินค้าเป็นบริษัทแห่งหนึ่ง ในเมืองเมลเบิร์น เมืองใหญ่อันดับ 2 และเมืองเอกของรัฐวิกตอเรีย ทางภาคใต้ฝั่งตะวันออกของออสเตรเลีย

เอเอฟพีไม่ระบุชื่อผู้ต้องสงสัยชาวมาเลเซียที่จับกุม ซึ่งเป็นวิธีปฏิบัติตามปกติของออสเตรเลีย ยกเว้นเอเอฟพีเห็นว่าการระบุ จะเป็นประโยชน์ต่อครอบครัวของผู้เสียหาย หรือต่อสาธารณชน

นางคริสซี บาร์แรตต์ ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจภาคใต้ออสเตรเลีย เผยว่า ผู้ต้องสงสัยถูกตั้งข้อหา ลักลอบนำเข้า และพยายามครอบครอง สารเสพติดต้องห้ามนำผ่านเขตแดน ในปริมาณมากเพื่อการจำหน่าย ซึ่งกฎหมายออสเตรเลียกำหนดโทษสูงสุดไว้ที่จำคุกตลอดชีวิต และเอเอฟพีได้ติดต่อประสานบงานไปยัง สำนักงานตำรวจแห่งชาติมาเลเซีย เพื่อสอบสวนขยายผล หากลุ่มผู้ร่วมขบวนการ

จากการประเมินของเอเอฟพี การจับกุมครั้งนี้จะสามารถรักษาชีวิตประชาชนได้ประมาณ 225 คน โดยคิดคำนวณจากผู้เสียชีวิต 1 ราย ต่อเฮโรอีนทุก 2 กิโลกรัมที่บริโภค.

เครดิตภาพ – APA, Australian Federal Police, Ugolini
เครดิตคลิป – 9 News Australia