“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” รายงานจากสำนักก่อสร้างสะพาน กรมทางหลวง (ทล.) ว่า การก่อสร้างโครงการทางหลวงพิเศษ (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 82 (M82) สายทางยกระดับบางขุนเทียน-บ้านแพ้ว บนถนนพระราม 2 ระยะทาง 24.7 กิโลเมตร (กม.) งบประมาณ 29,236,616,000 บาท แบ่งก่อสร้าง 2 ระยะ (เฟส) เฟส 1 ช่วงบางขุนเทียน-เอกชัย กม.11+960 พื้นที่กรุงเทพฯ สิ้นสุด กม.20+295 อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ระยะทาง 8.3 กม. วงเงิน 10,477,386,000 บาท ขนาด 6 ช่องจราจรไปกลับ มีทางขึ้น-ลง 2 แห่ง ทางขึ้น-ลงพันท้ายนรสิงห์ และมหาชัย 1 แบ่งก่อสร้างเป็น 3 สัญญาได้ผลงานล่าสุดอยู่ที่ 97% จะก่อสร้างแล้วเสร็จภายในปี 67 ทั้ง 3 ตอน เริ่มงานวันที่ 28 ส.ค. 62 สิ้นสุดสัญญาเดิม 11 ส.ค. 65 ขยายสัญญาใหม่ช่วยเหลือเยียวยาผู้รับจ้างจากผลกระทบโควิด-19 คิดค่าปรับร้อยละ 0 จนถึง 15 พ.ย. 67
แม้จะก่อสร้างเสร็จภายในปีนี้ แต่ยังเปิดบริการตามเป้าหมายเดิมที่จะให้ประชาชนได้ทดลองใช้ฟรีก่อนไม่ได้ เนื่องจากต้องรอการเชื่อมต่อกับโครงการทางพิเศษ (ทางด่วน) สายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก ระยะทาง 18.7 กม. วงเงิน 30,437 ล้านบาท ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ซึ่งได้ผลงานภาพรวมแล้วประมาณ 80% จะแล้วเสร็จทั้งโครงการและเปิดบริการเดือน มิ.ย. 68 ส่วนสะพานทศมะราชัน ในสัญญาที่ 4 สะพานคู่ขนานสะพานพระราม 9 ที่ก่อสร้างเสร็จแล้วและรอทางขึ้นลงจะเปิดใช้ก่อนปลายปี 67
สำหรับเฟส 2 ช่วงเอกชัย-บ้านแพ้ว เชื่อมเฟส 1 ช่วงบางขุนเทียน-เอกชัย บริเวณ กม.20+295 อ.เมือง จ.สมุทรสาคร สิ้นสุด กม.36+645 อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร ระยะทาง 16.4 กม. วงเงิน 18,759,230,000 บาท เป็นทางยกระดับ 6 ช่องเช่นกัน มีทางขึ้น-ลง 4 แห่ง ได้แก่ ทางขึ้น-ลงมหาชัย 2, สมุทรสาคร 1, สมุทรสาคร 2 และบ้านแพ้ว แบ่งก่อสร้าง 10 ตอน ผลงานรวม 57% เริ่มสัญญาวันที่ 1 ก.พ. 65 สิ้นสุดสัญญา 15 ม.ค. 68 ระยะเวลา 1,080 วัน ผู้รับจ้างได้รับการช่วยเหลือเยียวยาผลกระทบโควิด-19 คิดค่าปรับร้อยละ 0 เพิ่ม 150 วันสิ้นสุดสัญญาถึง มิ.ย. 68 ส่วนทางต่างระดับบ้านแพ้ว กม.37+900-กม.36+623 วงเงินก่อสร้าง 600 ล้านบาท ได้ผลงานรวม 57% จะแล้วเสร็จภายในปี 68
ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 4 มี.ค. 67 นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คมนาคม ได้แถลงกับผู้สื่อข่าวภายหลังเรียกผู้เกี่ยวข้องทุกโครงการก่อสร้างบนถนนพระราม 2 ว่า ได้เร่งรัด 3 โครงการก่อสร้างบนถนนพระราม 2 ต้องแล้วเสร็จตามสัญญาภายในกลางปี 68 จะไม่ขยายสัญญาให้แล้ว เนื่องจากถนนพระราม 2 มีการก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2513 (กว่า 54 ปี) ทำให้เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งและสร้างความไม่สะดวกในการเดินทาง จนถูกขนานนามว่าถนน 7 ชั่วโคตร จึงประกาศปิดตำนานการก่อสร้างบนถนนพระราม 2 เพื่อบรรเทาความเดือดประชาชน