สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเชซคาซกัน ประเทศคาซัคสถาน เมื่อวันที่ 17 ต.ค. ว่า จรวดโซยุซ เอ็มเอส-18 ขององค์การอวกาศรัสเซีย ( รอสคอสมอส ) ใช้เวลาเดินทางประมาณ 3 ชั่วโมงครึ่ง จากสถานีอวกาศนานาชาติ ( ไอเอสเอส ) ลงจอดกลางทุ่งหญ้า ในเมืองเชซคาซกัน ทางตอนกลางของคาซัคสถาน เมื่อเวลา 04.35 น. ตามเวลามาตรฐานสากลของวันอาทิตย์ ( 11.35 น. ตามเวลาในประเทศไทย ) พร้อมผู้โดยสาร 3 คน ได้แก่ นายโอเลก โนวิตสกี หนึ่งในนักบินอวกาศมากประสบการณ์ของรอสคอสมอส น.ส.ยูเลีย เพเรซิลด์ นักแสดง และนายคลิม ชิเพนโก ผู้กำกับ

ยูเลีย เพเรซิลด์ โอเลก โนวิตสกี และคลิม ชิเพนโก
เจ้าหน้าที่นำตัวยูเลีย เพเรซิลด์ นักแสดงหญิงชาวรัสเซีย ออกจากยานแคปซูลโซยุซ เอ็มเอส-18 ที่ลงจอดกลางทุ่งหญ้าในคาซัคสถาน


ทั้งสามคนเดินทางจากโลกขึ้นสู่ไอเอสเอส เมื่อวันที่ 5 ต.ค.ที่ผ่านมา เพื่อถ่ายทำฉากหนึ่งของภาพยนตร์เรื่อง “ชาลเลนจ์” ซึ่งเพเรซิลด์รับบทเป็นศัลยแพทย์ ที่จำเป็นต้องเดินทางขึ้นสู่ไอเอสเอสอย่างเร่งด่วน เพื่อปฏิบัติภารกิจฉุกเฉิน ช่วยชีวิตหนึ่งในลูกเรือที่มีภาวะโรคหัวใจกำเริบ โดยเรซิลด์และชิเพนโกต้องเข้ารับการฝึกฝนสมรรถภาพทางกายขั้นพื้นฐานอย่างเข้มงวด ก่อนขึ้นไปใช้ชีวิตท่ามกลางสภาพไร้น้ำหนัก ซึ่งใช้เวลานาน 12 วัน


ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ ที่มีการถ่ายทำภาพยนตร์เกี่ยวกับอวกาศ “ในสถานที่จริง” นั่นคือไอเอสเอส โครงการวิจัยด้านวิทยาศาสตร์และอวกาศระดับนานาชาติ ที่ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2541 และเป็นความร่วมมือเพียงไม่กี่อย่าง ที่สหรัฐและรัสเซียสามารถจัดการร่วมกันได้อย่างราบรื่น.

เครดิตภาพ : AP