เมื่อวันที่ 18 ต.ค. นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ ‘เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand’ ยอมรับว่า เป็นผู้เสนอต่อ ดร.ทักษิณ ชินวัตร ถึงความเป็นไปได้ในการให้คุณหญิงพจมาน มาเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยจริง โดยคลิปดังกล่าวเกิดขึ้นที่บ้านของ เฮียเพ้ง นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ซึ่งเป็นเจ้าภาพฉลองวันเกิดให้ตน ซึ่งตรงกับวันที่ 12 ต.ค. โดยมี ดร.ทักษิณ โทรศัพท์เข้ามาอวยพรวันเกิดให้กับตน และทักทายพรรคพวกที่อยู่ในงาน

นายเกรียง กล่าวว่า วันนั้นตนเองได้ถามท่านทักษิณ ทีเล่นทีจริงว่า ใครจะมาเป็นว่าที่นายกฯ ของพรรค ท่านตอบกับว่า ทราบว่า พรรคมีการกำหนดตัวบุคคลไว้แล้ว แต่ท่านได้สอบถามตนกลับว่า เกรียงเห็นว่า ใครเหมาะสม ก็เลยเสนอคนเดิม ที่เคยมาเสนอก่อนที่ท่านยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จะเป็นนายกฯ แต่ท่านก็ถามว่าเป็นใคร ท่านจำไม่ได้แบบทีเล่นทีจริง ก็เลยตอบท่านว่า คนที่จะมาเป็นจะต้องเป็นคนเก่ง มีอัธยาศัยดี มีจิตสาธารณะ ไม่ใช่เข้ามาใช้อำนาจเพื่อตัวเอง แต่ต้องเข้ามาแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ความแตกแยก และมีปัญหาโรคระบาดด้วย

“ผมจึงบอกว่า คุณหญิงพจมาน สามารถเป็นศูนย์กลางของพรรคได้ หากมาเป็นแคนดิเดตนายกฯ จะสามารถดึงดูดบุคลากรของพรรคไทยรักไทย ที่กระจัดกระจายอยู่ตามพรรคต่างๆ หรือหยุดเล่นการเมืองกลับมาฟื้นฟูประเทศของเราให้ผ่านวิกฤติครั้งนี้ได้ แต่เรื่องท่านทักษิณ ตอนกลับมาว่า คุณหญิงพจมานอายุมากไป มันต้องใช้คนรุ่นใหม่มาเป็น ซึ่งผมเห็นต่าง เพราะคิดว่า คนที่จะมาเป็นว่าที่นายกฯ ไม่ใช่ใครๆ ก็เป็นได้ ประสบการณ์ในชีวิตสำคัญมาก ส่วนเรื่องบุคคลที่จะมาเป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคนั้น พรรคยังขอเก็บไว้เป็นความลับไว้ก่อน โดยตอนนี้พรรคกำหนดคนไว้แล้ว 3 คน เชื่อว่า เร็วๆ นี้ ก็คงจะรู้กัน” นายเกรียง กล่าว