เมื่อวันที่ 18 ต.ค. นายประกอบ วงศ์มณีรุ่ง รอง ผวจ.ราชบุรี เป็นประธานเปิดการประชุมปฐมนิเทศโครงการ (สัมมนา ครั้งที่ 1) ในรูปแบบการสัมมนาทางไกลผ่านระบบ Zoom Meeting โครงการสำรวจและออกแบบปรับปรุงและแก้ไขปัญหาการจราจรบนทางหลวงหมายเลข 4 ช่วง ต.หลุมดิน-ต.ห้วยชินสีห์ ของกรมทางหลวง (ทล.) เพื่อนำเสนอข้อมูลโครงการ ความเป็นมาของโครงการ วัตถุประสงค์ของการศึกษา ขอบเขตการศึกษา และแนวคิดเบื้องต้นในการพัฒนาโครงการ ให้กลุ่มเป้าหมายได้รับทราบ พร้อมรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะจากทุกภาคส่วน โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรธุรกิจเอกชน และภาคประชาชนเข้าร่วมประชุม

ทล. ได้ว่าจ้างกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา ประกอบด้วย บริษัท เอ 21 คอนซัลแตนท์ จำกัด บริษัท ทีอีซี คอนซัลแทนท์ จำกัด บริษัท ธาราไลน์ จำกัด และบริษัท ดาวฤกษ์ คอมมูนิเคชั่นส์ จำกัด ดำเนินการศึกษาโครงการดังกล่าวใช้เวลา 450 วัน เพื่อออกแบบรายละเอียด (Detailed Design) ประมาณราคาค่าก่อสร้าง เพื่อศึกษาและประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ตลอดแนวเส้นทางโครงการ ซึ่งมีจุดเริ่มต้นบริเวณทางหลวงหมายเลข 4 ในพื้นที่ ต.หน้าเมือง (กม.101+000) ถึง ต.อ่างทอง (กม.111+000) อ.เมืองราชบุรี จ.ราชบุรี ระยะทาง 10 กม. โดยมีจุดตัดทางแยก 4 จุด ประกอบด้วย แยกเจดีย์หัก แยกห้วยไผ่ แยกแขวงทางหลวง และแยกนิรันดร์ ครอบคลุมพื้นที่ศึกษาโครงการ 4 ตำบล ในเขตอำเภอเมืองราชบุรี ได้แก่ ต.หน้าเมือง ต.เจดีย์หัก ต.ดอนตะโก และ ต.อ่างทอง

ส่วนแนวคิดการออกแบบและปรับปรุงเส้นทาง มี 4 รูปแบบตามลักษณะพื้นที่ ดังนี้ 1.ทางหลวงหมายเลข 4 ตลอดเส้นทางโครงการ ขยายเป็น 8 ช่องจราจร และปรับปรุงช่องจราจรบนสะพานข้ามแยกให้สอดคล้องกับตลอดแนวเส้นทาง รวมทั้งออกแบบระบบการระบายน้ำ ให้มีความต่อเนื่องและรองรับน้ำได้อย่างเหมาะสม และปรับปรุงจุดกลับรถระดับพื้น ให้เป็นการกลับรถต่างระดับ (ใต้สะพาน) 2.บริเวณแยกเจดีย์หัก ปรับปรุงรอบสัญญาณไฟบริเวณทางแยก และเพิ่มช่องจราจรเข้าทางแยก 3.บริเวณแยกห้วยไผ่และแยกแขวงทางหลวง เพิ่มช่องจราจรเข้าทางแยก และปรับปรุงรอบสัญญาณไฟ รวมทั้งปรับทางแยกเป็นรูปแบบวงเวียน

และ 4.บริเวณแยกนิรันดร์ ปรับปรุงการเชื่อมต่อระหว่างทางหลวงหมายเลข 4 กับทางหลวงหมายเลข 376 (เลี่ยงเมืองราชบุรี) ให้มีความเหมาะสม เพื่อเพิ่มความสะดวก รวดเร็วให้กับผู้ใช้เส้นทาง ทั้งนี้จะกำหนดมาตรการป้องกันและแก้ไข เพื่อให้การดำเนินงานโครงการเกิดผลกระทบต่อสภาพสิ่งแวดล้อมและประชาชนให้น้อยที่สุด อย่างไรก็ตามโครงการนี้ เกิดขึ้นเนื่องจากทางหลวงหมายเลข 4 ช่วงหลุมดิน-ต.ห้วยชินสีห์ เป็นเส้นทางหลักที่ให้เดินทางผ่านตัวเมืองราชบุรี และเป็นที่ตั้งสำคัญของสถานที่ราชการ ทำให้เกิดปัญหาการจราจรที่หนาแน่น อีกทั้งประสบปัญหาน้ำท่วมคันทาง เนื่องจากขาดระบบระบายน้ำตามแนวถนนที่ต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อประชาชนผู้ใช้เส้นทางนี้เป็นประจำ

หลังจากสัมมนาครั้งนี้จะรวบรวมข้อมูลความคิดเห็น และข้อเสนอแนะจากทุกภาคส่วนนำมาพิจารณาประกอบการศึกษาของโครงการ พร้อมดำเนินการจัดกิจกรรมการมีส่วนร่วมของประชาชนอย่างต่อเนื่อง เพื่อประชาสัมพันธ์รายละเอียดข้อมูลโครงการไปสู่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชนในพื้นที่โครงการได้รับทราบข้อมูลที่ถูกต้อง ผู้สนใจติดตามความคืบหน้าและรายละเอียดของโครงการฯ ได้ 3 ช่องทาง ได้แก่ 1.เว็บไซต์  www.lumdin-huaichinsi.com 2.แฟนเพจเฟซบุ๊ก : โครงการปรับปรุงและแก้ไขปัญหาการจราจรทางหลวงหมายเลข 4 หลุมดิน-ต.ห้วยชินสีห์ และ 3.Line Official : @lumdin-huaichinsi