เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่กำลังเป็นปัญหาใหญ่และมีผู้เสียหายจำนวนมากที่ต้องสูญเงินเพราะแอพที่ผูกกับบัญชีธนาคารบัตรเครดิต และบัตรเดบิต ที่ถูกหักเงินจากบัญชีรัวๆ บางคนไม่รู้ตัว มาดูอีกทีถูกหักเกือบเต็มจำนวนวงเงินบัตรแล้ว ซึ่งเมื่อแจ้งไปยังธนาคารก็ต้องใช้เวลาในการแก้ไข และยังไม่มีใครออกมาเตือนอย่างชัดเจน ตามที่ได้นำเสนอไปแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ล่าสุดเมื่อวันที่ 18 ต.ค. ผู้เสียหายในโลกออนไลน์ต่างรวมตัวกันตั้งกลุ่ม “แชร์ประสบการณ์โดนหักเงินจากบัญชีโดยไม่รู้ตัว” โดยมีสมาชิกกว่า 6 หมื่นคน เข้ามาแชร์เรื่องราวการถูกหักเงิน

ซึ่งล่าสุดผู้ใช้เฟซบุ๊ก @Surached Ball Ckootrakoonsup ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกกลุ่มดังกล่าว ได้โพสต์ข้อความระบุว่า “สรุป กรณีโดนหักเงิน เท่าที่อ่านมาตอนนี้น่าจะมีประมาณ 4 ประเด็น”

  1. บัตรเครดิตธนาคาร ที่ร่วมกับเครื่องบินสีแดง เห็นว่าโดนกันเยอะมาก ถ้าเป็นแบบนี้น่าจะมาจาก ข้อมูลรั่วไหล
    ทางแก้ รีบแจ้งความออกบัตรใหม่
  2. หักเงินจากแอดโฆษณา Facebook ถูกตั้งให้เป็นแอดมินเพจ แล้วน่าจะเคย ผูกบัตรเครดิตกับ Facebook เอาไว้ จึงโดนหัก
    ทางแก้ สังเกตดูให้ดี บางทีมีการเผลอ กดตอบรับเป็นแอดมินเพจได้ ตรวจสอบตัวเองว่าเป็นแอดมินเพจใดบ้างแล้วรีบกดออก ถ้าเป็นผู้โฆษณาทาง Facebook อยู่แล้วควรจะสร้างบัญชีโฆษณาอย่างเป็นทางการ การหักบัญชีจะแยกไว้อีกชั้นหนึ่ง
  3. โดนหักจากร้านค้าออนไลน์ ที่ลงทะเบียน ชำระด้วยบัตรเครดิตเอาไว้ กรณีนี้น่าจะเป็นข้อมูลรั่วไหล ตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทยเพิ่งแจ้ง
    ทางแก้ ใช้พวก wallet ของแอพนั้นๆ อย่างน้อยก็โดนหักเงิน เฉพาะที่เติมไปเท่านั้น
  4. ข้อสุดท้ายคือข้อมูลในบัตรของเราเองรั่วไหล เช่นไปเติมน้ำมันตอน รูด บัตร เด็กปั๊มแอบจดเลข cvv / cvc 3 ตัวด้านหลังบัตร แล้วเอาไปซื้อของในเกม
    ทางแก้ หาทางปิด เลข 3 ตัวหลังเอาไว้ ขูด ทิ้งไปหรือหาอะไรแปะทับ

“สุดท้าย ถ้าใช้เครื่อง pc พยายามสแกนไวรัส มัลแวร์ บ่อยๆใ ช้โปรแกรมของแท้ ใช้โทรศัพท์มือถือก็พยายามอย่าให้ใครยืม โดยเฉพาะคนแปลกหน้า ไม่ใช้ WiFi สาธารณะ”

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @Surached Ball Ckootrakoonsup, @แชร์ประสบการณ์โดนหักเงินจากบัญชีโดยไม่รู้ตัว