สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเนปิดอว์ ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 18 ต.ค.ว่า พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดและนายกรัฐมนตรีของเมียนมา แถลงเมื่อวันอังคาร เกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดภายในประเทศ นับตั้งแต่วันรัฐประหาร 1 ก.พ.ที่ผ่านมา ยืนยันกองทัพเมียนมามีความมุ่งมั่นต่อกระบวนการสร้างสันติภาพ และการถ่ายโอนอำนาจตามหลักการประชาธิปไตย


อย่างไรก็ตาม เส้นทางดังกล่าวมีอุปสรรคจากการเคลื่อนไหวของ “กลุ่มก่อการร้าย” แต่สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) กลับไม่เคยให้ความสำคัญต่อเรื่องนี้ และเอาแต่เดินหน้าเรียกร้องให้มีการแก้ไขสถานการณ์ โดยมองข้ามความเป็นจริงที่อีกฝ่ายก่อขึ้นอย่างรุนแรง


พล.อ.มิน อ่อง หล่าย กล่าวต่อไปว่า รัฐบาลทหารเมียนมายินดีต้อนรับและพร้อมหารือกับนายอีริวาน ยูซอฟ รมช.การต่างประเทศของบรูไน ซึ่งต้องการเยือนกรุงเนปิดอว์ ในฐานะผู้แทนพิเศษทางการทูตของอาเซียน และยืนยันการปฏิบัติตาม “ฉันทามติ 5 ข้อ” ตามที่ตกลงกันในระดับอาเซียน เมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา แต่ “ข้อเรียกร้องบางประการ” ของยูซอฟ เป็นประเด็นที่ไม่สามารถเจรจาได้ ซึ่ง พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ไม่ได้ขยายความ อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านั้นกระทรวงการต่างประเทศของเมียนมายืนยันว่า การขอพบนางออง ซาน ซูจี “เป็นไปไม่ได้” เนื่องจากอดีตผู้นำหญิงอยู่ในฐานะจำเลย และต้องอยู่ในกระบวนการไต่สวนของศาลอย่างเคร่งครัด


ทั้งนี้ ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมาไม่ได้กล่าวถึงการไม่ได้รับเชิญ ให้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ผ่านระบบทางไกลอิเล็กทรอนิกส์ ที่บรูไนจะเป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 26-28 ต.ค.นี้ แต่แถลงการณ์ของรัฐบาลเงาที่เป็นฝ่ายต่อต้าน ระบุว่า “เหมาะสมแล้ว” และเสนอตัวพร้อมรับคำเชิญ แต่ “ยินดีและยอมรับ” หากอาเซียนเชิญ “บุคคลอื่น” จากการที่แถลงการณ์ของอาเซียนระบุว่า ผู้แทนเมียนมาในการประชุมปลายเดือนนี้ “ต้องไม่ใช่ฝ่ายการเมือง”.

เครดิตภาพ : AP