สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครเทียนจิน เมื่อวันที่ 18 ต.ค. ฉู่ปิน ประธานคณะกรรมการบริหารบริษัท เทียนจิน พอร์ต (กรุ๊ป) จำกัด ระบุว่าสถานีตู้สินค้าข้างต้นเป็นสถานีตู้สินค้าอัจฉริยะที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนเป็นศูนย์แห่งแรกของโลก และเป็นตัวอย่างการพัฒนาที่เกี่ยวข้องแก่สถานีตู้สินค้าอื่นๆ ทั่วโลก

สถานีตู้สินค้าแห่งนี้มี “สมองอันชาญฉลาด” ที่เกิดจากเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) สามารถวางแผนการขนถ่ายที่ดีที่สุดโดยอัตโนมัติ พร้อมควบคุมแต่ละอุปกรณ์ ทำให้ประสิทธิภาพการทำงานสูงกว่าสถานีตู้สินค้าแบบดั้งเดิมถึงร้อยละ 20

หุ่นยนต์ขนส่งพื้นราบอัจฉริยะออกปฏิบัติงานภายในสถานีฯ พร้อมเซ็นเซอร์หลายชนิด อาทิ เรดาร์เลเซอร์ กล้อง และเรดาร์คลื่นมิลลิเมตร รวมถึงใช้ระบบดาวเทียมนำทางเป่ยโต่ว ซึ่งช่วยให้กำหนดตำแหน่งได้อย่างแม่นยำโดยอาศัยเทคโนโลยี 5จี (5G)

สถานีตู้สินค้าแห่งนี้ไม่ใช้พลังงานฟอสซิล แต่ใช้พลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์เท่านั้น ทำให้ปริมาณการใช้พลังงานลดลงกว่าร้อยละ 17 เมื่อเทียบกับสถานีตู้สินค้าอัตโนมัติแบบดั้งเดิม และถูกออกแบบให้รองรับตู้สินค้า 2.5 ล้านทีอียู (TEU: หน่วยนับสินค้าที่บรรจุในตู้คอนเทเนอร์ความยาว 20 ฟุต) ต่อปี..

เครดิต : ซินหัว