สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 18 ต.ค. ว่า จากกรณีเดอะ ไฟแนนเชียล ไทม์ส รายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ว่ากองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ( พีแอลเอ ) ทดสอบขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง หรือขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก โดยเป็นแบบพร้อมติดหัวรบนิวเคลียร์ด้วย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา บ่งชี้ว่า พัฒนาการด้านเทคโนโลยีทางทหารของจีนนั้น “ก้าวไปไกลเกินกว่าที่สหรัฐเคยประเมินไว้” และในระหว่างการจัดขบวนพาเหรดทางทหาร เมื่อปี 2562 พีแอลเอเคยนำต้นแบบของขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกออกมาจัดแสดงด้วย มีชื่ออย่างไม่เป็นทางการว่า “ดีเอฟ-17”


นายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า รายงานดังกล่าวไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด สิ่งที่มีการทดสอบไม่ใช่ขีปนาวุธ แต่เป็น “พาหนะเพื่อการขนส่งทางอวกาศ” โดยการทดสอบเกิดขึ้น “ตามกำหนดการที่วางแผนไว้นานแล้ว” และมีวัตถุประสงค์เพื่อทดสอบพาหนะที่สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้ นอกจากนี้ การทดสอบเกิดขึ้นเมื่อเดือน ก.ค. ไม่ใช่เดือน ส.ค. ตามรายงานของเดอะ ไฟแนนเชียล ไทม์ส


ในอีกด้านหนึ่ง พล.อ.ลอยด์ ออสติน รมว.กลาโหมของสหรัฐ กล่าวเพียงว่า รัฐบาลวอชิงตันจับตาการพัฒนาเทคโนโลยีอาวุธของจีนอย่างใกล้ชิด แต่ปฏิเสธให้ความเห็นเกี่ยวกับรายงานของเดอะ ไฟแนนเชียล ไทม์ส ว่า “เป็นข้อเท็จจริงมากน้อยเพียงใด”.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES