นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยภายหลังนำสมาชิก เข้าหารือกับพบนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน มีผู้บริหารกระทรวงพลังงานร่วมหารือว่า ได้เรียกร้องให้รัฐบาลดูแลราคาน้ำมันเพื่อการขนส่งหรือน้ำมันดีเซล ให้กับผู้ประกอบการขนส่งหลังราคาพุ่งสูงอย่างต่อเนื่องจนทะลุลิตรละ 30 บาท และกระทบต่อต้นทุนการขนส่ง ทุก 100 กิโลเมตรต้นทุนเพิ่มขึ้น 10% ซึ่งเริ่มเห็นผลกระทบต่อต้นทุนการขนส่งตั้งแต่ราคาน้ำมันเริ่มแตะระดับ 27-28 บาทต่อลิตร หรือเรียกว่าธุรกิจขนส่งอาการสาหัสมานาน 6-7 เดือน จะกระทบต่อราคาสินค้าเพราะโภคบริโภคทำให้สูงขึ้น 

ทั้งนี้ขอให้รัฐบาลตรึงราคาน้ำราคาน้ำมันดีเซลที่ลิตรละ 25 บาท เป็นระยะเวลาหนึ่งปี หรือจนกว่าสถานการณ์ราคาน้ำมันแพงจะคลี่คลายจนราคาต่ำกว่าลิตรละ 25 บาท ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันภาคขนส่งเป็น 0% ระยะเวลาหนึ่งปี ซึ่งปัจจุบันต่างประเทศที่ไม่มีการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันภาคขนส่ง ในขณะที่ไทยต้องเสียภาษีในอัตรา 5.80 บาทต่อลิตร โดยใช้เงินในกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ที่มีอยู่กว่า 30,000 ล้านบาทมาชดเชย พร้อมขอให้รัฐบาลปรับลดสูตรน้ำมันที่ซับซ้อนในระบบ หลังจากที่ผ่านมาธุรกิจภาคขนส่งให้ความร่วมมือในการใช้น้ำมันดีเซลที่มีส่วนผสมจากน้ำมันปาล์มมาโดยตลอด ในขณะที่ราคาน้ำมันปาล์มก็สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจนแตะระดับกิโลกรัมละ 44 บาท ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ราคาน้ำมันในภาคขนส่งสูงขึ้น

“ ที่ผ่านมายื่นหนังสือถึงรัฐบาลไปหลายครั้ง แต่ไม่เคยได้รับการเหลียวแล ซึ่งธุรกิจยิ่งกระทบหนักในช่วงที่ โควิด-19 แพร่ระบาด โดยปัจจุบันมีรถในภาคธุรกิจขนส่งที่จดทะเบียนถูกต้องทั่วประเทศตั้งแต่ขนาด 4 ล้อ จนถึง 22 ล้อ ประมาณ 6.7 ล้านคัน ในส่วนนี้เป็นสมาชิกสหพันธ์การขนส่งประมาณ 4 แสนคัน เบื้องต้น กระทรวงพลังงาน จะขอเวลา 1 สัปดาห์ เพื่อนำข้อเสนอและปัญหานี้ เพราะต้องนำประเด็นนี้หารือในที่ประชุมครม.”  

อย่างไรก็ตามในวันที่ 19 ต.ค. ยังยืนยันกิจกรรมทรัค พาวเวอร์ ที่จะออกมาเคลื่อนไหว โดยนำรถขนส่ง รถบรรทุก ออกมารวมตัวและขับวนช้าๆ ในเส้นรอบนอกกรุงเทพมหานครและปริมณฑล รวม 4 เส้นทาง 6 จุด เพื่อแสดงเชิงสัญลักษณ์ให้รัฐบาลเร่งเข้ามาดูแลเรื่องราคาน้ำมันแพง แต่จะไม่ปิดถนน ไม่เข้ามาในเมืองกรุงเทพ หรือ สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน ได้แก่ เส้นทางถนนพระราม 2เชื่อมต่อกาญจนาภิเษก, ถนนบางนาตราด เชื่อมต่อกาญจนาภิเษกฝั่งตะวันตก (บางพลี) จ.สมุทรปราการ (ไม่เข้าเขตกรุงเทพฯ),  ถนนสายเอเซีย เชื่อมต่อบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา (ไม่เข้าเขตกรุงเทพฯ), ถนนมิตรภาพ เชื่อมต่อพหลโยธิน จ.สระบุรี (ไม่เข้ากรุงเทพฯ)

“นายสุพัฒนพงษ์ ได้ขอให้ สหพันธ์ฯ ยกเลิกกิจกรรมวันนี้ (19 ต.ค.) ที่กลุ่มจะออกมาเคลื่อนไหวโดยนำรถขนส่ง รถบรรทุก มารวมตัวและขับวนช้าๆ ในเส้นรอบนอกกรุงเทพมหานครและปริมณฑล รวม 4 เส้นทาง 6 จุด จุดละ 100-200 คัน เพื่อแสดงเชิงสัญลักษณ์ให้รัฐบาลเร่งเข้ามาดูแลเรื่องราคาน้ำมันแพง ซึ่งทางสหพันธ์ฯ ยืนยันว่า จะจัดกิจกรรมต่อ เพราะเป็นเรื่องที่ไม่ผิดกฎหมาย ขับช้าๆบนเส้นทางถนน เป็นเรื่องเรียกร้องให้รัฐบาลเข้ามาบริหารจัดการ ไม่ได้เป็นเรื่องการเมืองแต่อย่างใด”