จากกรณีผู้ใช้บริการบัตรเดบิตและบัตรเครดิตหลายหมื่นคนที่ต้องเจอปัญหาโดนโอนเงินออกจากบัญชีแบบไม่รู้ตัว ทำให้เดือดร้อนหนัก ถึงแม้จำนวนเงินในแต่ละครั้งไม่ได้มาก แต่ค่อนข้างถี่และหลายครั้ง บางคนถึงขั้นหมดบัญชี ซึ่งเกิดเหตุอย่างหนักตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 ต.ค.เป็นต้นมานั้น

ในเวลานี้ ธนาคารพาณิชย์ได้ทยอยแจ้งลูกค้าถึงวิธีรับมือต่าง ๆ เพื่อไม่ให้ลูกค้าต้องตกเป็นเหยื่อ หลังเกิดเหตุการณ์โอนเงินออกแบบไม่รู้ตัว โดยแต่ละธนาคารมีรายละเอียด ดังนี้

-ธนาคารกสิกรไทย : เพิ่มล็อคอีกชั้นป้องกันกลุ่มมิจฉาชีพนำข้อมูลบัตรเดบิตไปซื้อสินค้าออนไลน์

โดยปรับวงเงินสำหรับรูดซื้อสินค้าของบัตรเดบิตที่ท่านผูกบัญชีไว้ เป็น 0 บาท หากยังไม่มีความต้องการจะซื้อสินค้า และปรับเพิ่ม-ลด ได้เองตามที่ท่านต้องการได้ตลอดเวลา ผ่านบริการแอพพลิเคชั่นเคพลัส (K PLUS) ไปที่รายการ “บัตรเดบิต” เลือก “บัตรเดบิตของฉัน” ทำการกำหนดปรับวงเงินได้ทันที

-ธนาคารทหารไทยธนชาต : เพิ่มความมั่นใจเมื่อใช้บัตรเดบิต ทีทีบี ควบคุมการใช้งานบัตรได้ง่าย ๆ ด้วยตนเองผ่านแอพพลิเคชั่นทีทีบี ทัช (ttb touch) โดยเลือกเปิด/ปิดการใช้จ่ายออนไลน์ของบัตรเดบิต หรือเลือกปรับลด/เพิ่มวงเงินการใช้งานบัตรต่อวันได้

กรณีลูกค้าพบรายการชำระเงินออนไลน์ผ่านบัตรเดบิต หรือ บัญชี โดยที่ไม่ได้ทำธุรกรรมด้วยตนเอง กรุณาแจ้งธนาคารเพื่อตรวจสอบทันทีที่ ttb contact center 1428 หากพบรายการผิดปกติ ธนาคารพร้อมคืนเงินให้กับลูกค้าทุกราย

-ธนาคารไทยพาณิชย์ : เพื่อความปลอดภัยในการใช้งานบัตรเครดิต หรือเดบิต มีคำแนะนำ สามารถทําด้วยตัวคุณเองง่ายๆ ผ่าน SCB EASY แอพพลิเคชั่น

1.หากพบความผิดปกติในการทําธุรกรรม สามารถระงับการใช้งานบัตรชั่วคราวได้เลยทันที ตามขั้นตอนดังนี้

-เลือกเมนู “บัญชีของฉัน”

-เลือกบัตรที่ต้องการ

-เลือก “บริการอื่นๆ” และกดเปิดปุ่ม ระงับการใช้บัตรชั่วคราว

-กด “ระงับบัตร” เพื่อยืนยันการ ทำการล็อคบัตรชั่วคราว

-ล็อคบัตรชั่วคราวสำเร็จ

เมื่อทำการล็อคบัตรชั่วคราวสำเร็จแล้ว บัตรของคุณจะไม่สามารถใช้งานได้ชั่วคราว จนกว่าจะยกเลิกรายการดังกล่าว ก็กลับมาใช้ได้ดังเดิม (หมายเหตุ กรณีล็อคบัตรเดบิตชั่วคราว 1 ปี จะเป็นการปิดบัตรเดบิตถาวร)

2.เปลี่ยนแปลงวงเงินสำหรับถอนเงินสดและชำระสินค้าผ่าน SCB EASY โดยการเปลี่ยนแปลงวงเงิน สามารถทำได้ทั้งเปลี่ยนแปลงวงเงินบัตรสำหรับถอนเงินสด (บัตรเดบิต) และ วงเงินสำหรับชำระสินค้า (บัตรเดบิต/บัตรเครดิต)  บน SCB EASY ดังนี้

-เลือกเมนู “บัญชีของฉัน”

-เลือก บัตรเดบิตและบัตรเอทีเอ็มของฉัน

-เลือกเมนู “บริการอื่นๆ” และเลือก “เปลี่ยนแปลงวงเงินบัตร

-เลือกเพิ่ม/ลด “วงเงินบัตรสำหรับถอนเงินสด” หรือ “วงเงินบัตรสำหรับชำระสินค้า และกด ”เสร็จ

-ตรวจสอบข้อมูล ระบบจะแสดงวงเงินใหม่

การเปลี่ยนแปลงวงเงินบัตร จะทำให้วงเงินสูงสุดใช้งานถูกจำกัดด้วยวงเงินที่ตั้งไว้ เป็นวิธีการลดความรุนแรงหากเกิดความเสียหายในการทำธุรกรรมอีกวิธีหนึ่ง

3.บริการแจ้งเตือนยอดการใช้จ่าย และการใช้บัตรผ่าน SCB Connect โดย SCB Connect เป็นบริการบน LINE ที่สามารถแจ้งเตือนยอดใช้บริการผ่านบัญชี และบัตรได้ทุกประเภท สามารถสมัครใช้บริการได้ฟรี! ตามขั้นตอนดังนี้

3.1 สำหรับลูกค้าที่มี SCB EASY ให้เลือก “ยืนยันตัวตนด้วย SCB EASY” จากนั้นระบุ PIN ของ SCB EASY และเลือกผลิตภัณฑ์ SCB ของท่านเพื่อรับบริการ เช่น บัญชีออมทรัพย์ บัญชีเดินสะพัด บัตรเครดิต สินเชื่อหมุนเวียนหรือสินเชื่อ แล้วกดยืนยัน

3.2 สำหรับลูกค้าที่ไม่มี SCB EASY ให้เปิดแอปพลิเคชัน LINE บนสมาร์ทโฟน ค้นหา “@SCB Connect” ใน Friend Search และทำการ “เพิ่มเพื่อน” และกรอกเลขบัตรประจำตัวประชาชน หรือ หนังสือเดินทาง ซึ่งข้อมูลนี้ธนาคารจะใช้ตรวจสอบว่าลูกค้าเป็นลูกค้าธนาคารหรือไม่ ในกรณีที่ไม่ใช่ลูกค้าธนาคาร ระบบจะแสดงหน้าจอบริการทั่วไป สามารถใช้งานได้ทันที

จากนั้นยืนยันตัวตนโดยใส่เบอร์โทรศัพท์ที่ให้ไว้กับธนาคาร จากนั้นธนาคารจะส่งรหัส OTP  เพื่อให้ลูกค้ายืนยันตัวตนอีกครั้ง และเลือกบัญชีที่ต้องการเพื่อรับการแจ้งเตือนทุกความเคลื่อนไหว ฟรี!

ทั้งนี้ หากพบความผิดปกติในการใช้งาน หรือมีข้อสงสัยต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่ 1. SCB Call Center 02-777-7777 , 2. Facebook inbox SCB Thailand  >> https://m.me/scb.thailand โดยพิมพ์คำว่า “ติดต่อเจ้าหน้าที่” เลือกเรื่อง เช่น ด้านอื่นๆ เพื่อแชทกับเจ้าหน้าที่โดยตรง , 3. E-mail : [email protected]

(เพื่อความปลอดภัยในการรักษาข้อมูลส่วนตัว กรณีต้องการสอบถามปัญหาการใช้งาน กรุณาส่งรายละเอียดส่วนตัว ผ่าน inbox เท่านั้น โดยไม่โพสต์ข้อมูลส่วนตัว เช่น เลขที่บัตร เลขที่บัญชี เบอร์ติดต่อ อีเมล ในคอมเม้นต์ใต้โพสต์ หรือแชร์ข้อมูลในพื้นที่สาธารณะเด็ดขาด)

-ธนาคารกรุงไทย : บริการแจ้งเตือนเงินเข้า-ออกบัญชี ผ่าน LINE ฟรี! ตั้งแต่บาทแรก ไม่มีค่าใช้จ่าย สะดวก ปลอดภัย เพียงสมัคร LINE Krungthai Connext