คุณหมอ ทอม พริตชาร์ด ออกมาเปิดเผยถึงเหตุการณ์สุดระทึกขณะยื่นมือเข้าช่วยยื้อชีวิตแฟนบอลนิวคาสเซิล ยูไนเต็ด ที่หัวใจวายขณะเดินทางเข้าไปชมเกมพรีเมียร์ลีก นัดที่ “สาลิกาดง” ถูก ทอตแนม ฮอตสเปอร์ บุกเชือดคารัง 3-2 ที่สนาม เซนต์ เจมส์ ปาร์ก เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ คุณหมอพริตชาร์ด ซึ่งประจำอยู่ที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนอร์ธ ทีส์ ในสตอกตัน นั้น ยังยอมรับด้วยว่า การได้ยินแฟนบอลนับหมื่นคนใน เซนต์ เจมส์ ปาร์ก พร้อมใจกันร้องเรียกตัวเองว่า “ฮีโร่” คือหนึ่งในช่วงเวลาที่ดีที่สุดในชีวิตเลยทีเดียว

นพ.พริตชาร์ด กล่าวระหว่างให้สัมภาษณ์กับ “บีบีซี” สื่อดังของอังกฤษว่า “มันเกิดขึ้นเร็วมาก ผมนั่งอยู่ที่ฝั่งกัลโลว์เกต และมองเห็นว่ามีเรื่องบางอย่างเกิดขึ้น แฟนบอลร้องเรียกเจ้าหน้าที่สนาม และหน่วยปฐมพยาบาล ขณะที่สุภาพสตรีรายหนึ่งกำลังทำซีพีอาร์ให้ใครสักคน ในฐานะที่เป็นแพทย์ประจำแผนกฉุกเฉินผมจึงยื่นมือเข้าช่วย”

“หน่วยปฐมพยาบาลทำงานค่อนข้างไว และเข้ามารับช่วงทำซีพีอาร์ต่อ ขณะที่เพื่อนของผมอีกคนก็เข้ามาช่วยด้วย เราใช้เครื่องกระตุกหัวใจช็อตผู้ป่วย และเขาก็โชคดีมาก ๆ เพราะหลังจากนั้นก็มีแพทย์ประจำหอผู้ป่วยหนัก, แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคหัวใจมาถึงอย่างรวดเร็ว และสามารถดึงเขากลับมาได้อีกครั้ง”

“ผมพยายามทำทุกอย่างให้รวดเร็วที่สุด และโฟกัสอยู่กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตรงหน้า เมื่อผมกลับมานั่งที่ของตัวเอง ผมไม่รู้เลยว่าเกมถูกหยุดเอาไว้ชั่วคราว และเรายังคงอยู่ในครึ่งแรก”

“มันไม่ใช่แค่ผมคนเดียว ผมมีเพื่อนหมออีกคนที่ช่วยผมอยู่ด้วย ขณะที่แพทย์ประจำทีมนิวคาสเซิลก็เข้ามาช่วยเช่นกัน แต่ผมต้องพูดว่า เมื่อผมเดินหลับมายังที่นั่งของตัวเอง และแฟนบอล 10,000 ร้องเรียกผมว่า “ฮีโร่” นั่นมั่นคือหนึ่งในช่วงเวลาที่ดีที่สุดในชีวิตของผมเลย” คุณหมอฮีโร่ ทิ้งท้าย.

ภาพ BBC, AP