สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล โดย รองศาสตราจารย์ ธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการและโฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล พร้อมด้วย พันโทหนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ร่วมเปิดการจัดแสดงนิทรรศการผลิตภัณฑ์ชุมชน ในธีม GLO Go Together สะท้อนแนวคิดการพัฒนาอย่างมีส่วนร่วมสู่ความยั่งยืน ณ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล จังหวัดนนทบุรี

รองศาสตราจารย์ ธนวรรธน์ กล่าวต่อผู้สื่อข่าวว่า สำนักงานฯ มีความมุ่งมั่นดำเนินงานตามวิสัยทัศน์ ในการเป็นองค์กรที่มุ่งเน้นนวัตกรรม ส่งเสริมเศรษฐกิจ สังคม เป็นที่ยอมรับของประชาชน ให้เกิดผลเป็นรูปธรรมผ่านการพัฒนาคุณภาพชีวิตของสมาชิกในชุมชน ด้วยการสร้างงาน สานความสุข สู่รายได้ที่ยั่งยืน ภายใต้โครงการสลากสรรค์สร้างเพื่อชุมชน ที่ดำเนินงานก้าวหน้าอย่างต่อเนื่องมาถึงปัจจุบันซึ่งเป็นปีที่ 3 ที่ได้ซ่อม–สร้าง–เสริมชุมชนให้แข็งแกร่ง พร้อมที่จะเข้าสู่ยุคต่อไปของความปกติใหม่            

ด้วยหลักคิดการพัฒนาโดยการเข้าไปมีส่วนร่วมกับชุมชน ขับเคลื่อนพัฒนาการบริหารจัดการชุมชน เกิดผลิตภัณฑ์ชุมชนและบริการที่มีเอกลักษณ์จากทุนปัญญาสร้างสรรค์กว่า 40 รายการ ชุมชนเกิดรายได้ระหว่างเข้าร่วมโครงการฯมากกว่า 300,000 บาท กระตุ้นเศรษฐกิจในชุมชนให้มีความมั่นคง ยั่งยืน อย่างเป็นรูปธรรม สามารถแก้ไขปัญหาสังคม ไม่ว่าจะเป็นปัญหายาเสพติดหรือการเล่นพนันออนไลน์ในเด็กและเยาวชน รวมถึงการพนันอื่นๆ ซึ่งสำนักงานสลากฯ มีความแน่วแน่ในการไม่สนับสนุนให้เล่นการพนันทุกประเภท

ด้าน พันโทหนุน กล่าวว่า ในโครงการฯ ปีที่ 3 ภายหลังจากที่ผู้ประกอบการชุมชน ได้รับคำปรึกษาแนะนำเชิงลึกจากที่ปรึกษาด้านต่างๆ รวมชุมชนละ 5 ด้าน ซึ่งประกอบด้วย ด้านกลยุทธ์การตลาด ด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ด้านประสบการณ์ท่องเที่ยว ด้านการพัฒนาอาหาร และด้านดิจิทัลแล้ว ทางสำนักงานฯ ได้เชิญผู้ประกอบการมาจัดแสดงผลงาน การพัฒนา พร้อมจำหน่ายและเปิดตัวสินค้าชุมชน ที่ได้รับการพัฒนาใหม่ภายใต้โครงการฯ ปีที่ 3 นี้ โดยจัดงานขึ้นในธีม GLO Go Together มี 4 โซน ประกอบด้วย

  1. GLO Go Giving: นิทรรศการนำเสนอแนวคิดการดำเนินโครงการฯที่เกิดจากวิสัยทัศน์อันหลักแหลมและเข้าใจบริบทการพัฒนาสู่ความยั่งยืนของผู้บริหารสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล
  2. GLO Go Gifted: นิทรรศการนำเสนอผลงานก่อน – หลัง การพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนภายใต้โครงการฯ ทั้งสินค้า อาหารและบริการ
  3. GLO Go Greet: การจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนโดยผู้นำชุมชนที่เข้าร่วมโครงการฯ ปีที่ 3 ทั้ง 10 แห่ง ที่ขนสุดยอดสินค้าดี อาหารเด็ด บริการโดน มานำเสนอผ่านช่องทาง Online และ On ground ตลอดระยะวลาการจัดงาน
  4. GLO Go Gain: นำเสนอเทรนด์การพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนผ่านช่องทาง Online และ On ground ใน 2 หัวข้อหลักบนเวทีกิจกรรม คือ “เสิร์ฟอาหารชุมชนบนหน้าจอ” เป็นกิจกรรมการแนะนำ สาธิตอาหารจากวัตถุดิบในชุมชนที่ได้รับการพัฒนาสูตร/ภาพลักษณ์การบริการ และ “Cozy House เพราะเราต้องอยู่บ้าน” เป็นกิจกรรมแนะนำเทรนด์การแต่งบ้าน คอนโดในยุค WFH ด้วยสินค้าชุมชน…อย่างคนมีสไตล์

โอกาสนี้ รองศาสตราจารย์ ธนวรรธน์ นำสื่อมวลชนชมและแนะนำผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่น ของทั้ง 10 ชุมชน ประกอบด้วย

  • เมี่ยงคำบัวหลวง และชาเกสรบัว 4 สูตร เมนูเพื่อสุขภาพจากชุมชนบ้านวังต้น จ.นครนายก ที่มาพร้อมชุดเสื้อยืด หมวก กระเป๋ารักษ์โลกลายเอกลักษณ์ชุมชน…แบบคนอินเทรนด์
  • การพลิกโฉมผ้าทอจากพิพิธภัณฑ์ชุมชนจันเสน จ.นครสวรรค์ สู่เส้นทางสินค้าไลฟ์สไตล์ เช่น ปลอกหมอนอิง ชุดผ้ารองจาน พร้อมเปิดตลาดใหม่ที่มีกำลังซื้อสูง
  • มิติใหม่ของเสื้อชนชาวกะเหรี่ยงที่ต่อยอดทุนปัญญาสร้างสรรค์ สู่ “เสื้อคลุมแฟชั่นกะเหรี่ยงอินเทรนด์” และชาดีโอ๊ะป่อยที่ต่อยอดสมุนไพรไทย “ดีปลาช่อน” ถึง 3 สูตร สำหรับดื่มตอนเช้า – ตอนกลางวัน – ก่อนนอน จากหมู่บ้านท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี บ้านท่ามะขาม จ.ราชบุรี
  • ผ้าสรรพยา หรือผ้าขาวม้าสารพัดประโยชน์สไตล์โมเดิร์นเอกลักษณ์ของสรรพยา สวยงาม ทันสมัย เหมาะกับการซื้อเป็นของใช้ และให้เป็นของฝากส่งต่อความผูกพันจากคุณ…สู่คนที่คุณรัก จากชุมชนตลาดโรงพักเก่าสรรพยา จ.ชัยนาท
  • พริกตะเกลือ ภูมิปัญญาเครื่องจิ้มชวนชิม ที่พัฒนาควบคู่กับ “เยลลี่มะม่วงหาวมะนาวโห่” รสชาติอร่อย เย็นชื่นใจตอบโจทย์กลุ่มคนรุ่นใหม่ พร้อมเอาใจคนที่ต้อง WFH ด้วยหมอนรองคอ ผ้าทอไทย จากชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมไทยเบิ้งบ้านโคกสลุง จ.ลพบุรี
  • ผ้าทอลาวครั่งลวดลายโบราณรางวัลระดับโลก ที่นำมาเพิ่มมูลค่าเป็นชื่อแบรนด์ “สร้อยสา” นำลาย 12 นักษัตร ลายช้างป่าห้วยขาแข้ง ชุบชีวิตคืนชีวาเป็นลายบนเสื้อยืดตามปีเกิด จากศูนย์ผ้าทอลายโบราณบ้านผาทั่ง จ.อุทัยธานี
  • พวงกุญแจ 12 ราศี เสริมโชคลาภ เสริมบารมีประจำราศีเกิด ที่มาพร้อมผ้าปักใส่อัญมณีจากบ้านสุนิสา และพลาดไม่ได้กับผลิตภัณฑ์นมพาสเจอไรซ์ ไอศกรีม นมข้นหวาน จากนมแพะ ส่งตรงความอร่อยจากชุมชนริมคลองประเวศฝั่งเหนือ กรุงเทพมหานคร
  • สดชื่นกับไซรัป แยม และเมนูโซดาจากตะลิงปลิง และมะม่วงหาวมะนาวโห่ ของชุมชนบ้านคลองบางไผ่ จ.นนทบุรี
  • ชิม “น้ำพริกไปนา” ตำรับแม่โสภา มาพร้อมกับ “น้ำพริกปลาม้า” และปลาม้าแดดเดียวทอดพร้อมรับประทาน ตัดคาวด้วย “ขนมทองพับพลัดถิ่น ตำรับมาลายู” ของมะรัตน์ หอม กรอบ มัน อร่อย จากกลุ่มท่องเที่ยวชุมชนตำบลบ้านแหลมสุพรรณ จ.สุพรรณบุรี
  • และตื่นตากับผลิตภัณฑ์แปรรูปจากสวนมังคุด 100 ปี ของศูนย์กสิกรรมธรรมชาติโป่งแรด จ.จันทบุรี ทั้งรูปแบบไซรัป แยม น้ำมังคุด รวมถึงสบู่ก้อน เสื้อ และกระเป๋าผ้ารักษ์โลกในชื่อแบรนด์ใหม่ “โป่งแรด @จันท์”