สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) จัดการลงโทษ ทีมชาติอังกฤษ ด้วยการสั่งให้ปิดสนามเล่น 1 นัด และคาดโทษเอาไว้อีก 1 นัดเป็นเวลา 2 ปี พร้อมปรับเงินอีก 100,000 ยูโร หรือ ประมาณ 3.8 ล้านบาทแล้ว จากเหตุการณ์ที่แฟนบอลชาวเมืองผู้ดีก่อความวุ่นวายระหว่างเกม ยูโร 2020 นัดชิงชนะเลิศ ที่สนามเวมบลีย์ เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างนัดชิงชนะเลิศศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรประหว่าง อังกฤษ กับ อิตาลี เมื่อวันที่ 11 ก.ค. โดยแฟนบอลสิงโตคำรามเปิดฉากตะลุมบอนกับเจ้าหน้าที่ตำรวจขณะพยายามบุกเข้าไปในสนามเวมบลีย์ ซึ่งทำให้มีผู้ถูกจับกุมถึง 51 รายในเวลาต่อมา

ทว่าที่เลวร้ายยิ่งไปกว่านั้นก็คือมีแฟนบอลชาวเมืองผู้ดีนับร้อยรายที่สามารถเล็ดลอดเข้าไปชมเกมในสนามได้ทั้งที่ไม่มีบัตรเข้าชมการแข่งขัน โดยไปนั่งอยู่บริเวณที่นั่งที่ถูกสำรองเอาไว้ให้กับครอบครัว และเพื่อน ๆ ของนักเตะ

“แม้เราจะผิดหวังกับผลการตัดสิน แต่เราก็ยอมรับผลที่ตามมาจากการตัดสินของ ยูฟ่า ในครั้งนี้ เราขอประณามพฤติกรรมอันเลวร้ายของบุคคลที่ก่อให้เกิดภาพที่ไม่น่าดูขึ้นทั้งภายใน และรอบ ๆ สนามเวมบลีย์ในยูโร 2020 นัดชิงชนะเลิศ และเราก็เสียใจอย่างสุดซึ้งที่พวกเขาส่วนหนึ่งสามารถเล็ดลอดเข้าไปในสนามได้” แถลงการณ์ของสมาคมฟุตบอลอังกฤษ (เอฟเอ) ระบุ.

ภาพ gettyimages