เป็นครั้งแรกในรอบปีที่หุ้นของบริษัทวอลท์ดิสนีย์ในตลาดหุ้นวอลล์สตรีทโดนลดชั้น เมื่อนักวิเคราะห์ของบาร์เคลย์ส ปรับลดระดับความน่าลงทุนของมูลค่าหุ้น เนื่องจากการเติบโตที่ชะลอตัวลงของบริการสตรีมมิ่งภาพยนตร์ดิสนีย์พลัส

เดือนที่แล้ว บ็อบ ชาเพ็ค ซีอีโอของดิสนีย์ บอกเป็นนัยถึงการชะลอตัวลงของดิสนีย์พลัส โดยกล่าวว่า จำนวนสมาชิกแบบจ่ายเงินในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีนี้จะเติบโตช้าลง เมื่อเทียบกับยอดการเติบโตถึง 58.5 ล้านรายในไตรมาสก่อน

ดิสนีย์พลัสเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งที่มีหนังและซีรีส์อยู่ในมือมากที่สุด เปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ในปี 2562 สามารถดึงดูดให้คนสมัครสมาชิกได้ด้วยภาพยนตร์ยอดนิยมอย่าง Star Wars และ Avengers ขณะที่แพลตฟอร์มคู่แข่ง เช่น เน็ตฟลิกซ์ แอปเปิลทีวีพลัส และ อะเมซอนไพร์มวิดีโอ จะลงทุนสูงเพื่อผลิตภาพยนตร์ของช่องตัวเองโดยเฉพาะ เพื่อดึดดูดผู้สมัครสมาชิก

“ขณะที่บริษัท (ดิสนีย์) ดูจะตั้งเป้าหมายไว้ที่การเพิ่มคอนเทนต์ใหม่หนึ่งเรื่องต่อสัปดาห์ แต่คอนเทนต์ทุกเรื่องก็ไม่ใช่ว่าจะมีมูลค่าทางธุรกิจหรือเป็นมูลค่าที่จับต้องได้” คันนัน เวนเคทชวาร์ นักวิเคราะห์ของบาร์เคลย์ส กล่าว เขายังมีความเห็นว่า ถ้าดิสนีย์พลัสต้องการไปถึงเป้าหมายยอดสมาชิก 230-260 ล้านคน ภายในปี 2567 ดิสนีย์จำเป็นต้องมีอัตราการเติบโตเร็วขึ้นเป็นสองเท่าของตอนนี้

ทางด้านคู่แข่งอย่าง เน็ตฟลิกซ์ ซึ่งมีกำหนดแจ้งผลประกอบการประจำไตรมาสในวันนี้ มีจำนวนผู้สมัครสมาชิก 290 ล้านคน เมื่อจบไตรมาสที่ 2 ขณะที่ ดิสนีย์พลัสมีลูกค้าที่จ่ายค่าบริการ 116 ล้านคน

มูลค่าหุ้นของดิสนีย์ ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่เคยโดนลดระดับความน่าลงทุนเลย ตกลงราว 3.01 เปอร์เซ็นต์ เมื่อปิดตลาดหุ้นเช้าวันจันทร์

เครดิตภาพ : Reuters