เมื่อวันที่ 19 ต.ค. สถานการณ์น้ำท่วมจากอิทธิพลพายุฝน ที่ จ.นครราชสีมา ยังน่าเป็นห่วง โดยเฉพาะในเขต อ.เมือง จ.นครราชสีมา ต้องลุ้นหนัก หลังมวลน้ำลำตะคองและลำบริบูรณ์ไหลทะลักล้นฝั่งคลอง หลากท่วมหลายพื้นที่ ถนนหนทาง บ้านเรือนประชาชนถูกน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง ล่าสุดที่ ต.หนองกระทุ่ม อ.เมือง น้ำในคลองชลประทานลำบริบูรณ์ ทะลักท่วมถนนและชุมชนริมคลอง ทำให้ต้องลุ้นหนัก ว่า มวลน้ำจะไหลหลากเข้าท่วมบริเวณโดยรอบบ่อเลี้ยงจระเข้ขนาดใหญ่ หมู่ 5 ต.หนองกระทุ่ม ซึ่งมีทั้งหมด 4 บ่อ และภายในมีจระเข้ขนาดใหญ่ ความยาว 1.5-2.5 เมตร กว่า 1,000 ตัว หรือไม่ เนื่องจากจะเป็นอันตรายต่อชาวบ้าน หากจระเข้ขนาดใหญ่หลุดออกมา

หนักสุดรอบ11ปี! มวลน้ำลำตะคองทะลักท่วมเขตเมืองโคราช 3 ตำบลด่านหน้าจมบาดาล

ด้าน นายศตพรรษ เพ็งแจ่มศรี ปลัดอำเภอเมืองนครราชสีมา ลงพื้นที่ตรวจสอบความแข็งแรงของบ่อจระเข้ พบว่า พื้นที่ตั้งของบ่ออยู่ติดกับคลองชลประทาน เป็นเนินดินสูงกว่าแนวคลองชลประทานกว่า 1 เมตร เป็นบ่อระบบปิด มีแผงรั้วกั้น ห้ามบุคคลภายนอกเข้า-ออก ส่วนขอบบ่อจระเข้ เป็นบ่อคอนกรีตแน่นหนา ขอบบ่อสูง 1.50 เมตร มีจระเข้ขนาดใหญ่เต็มบ่อ ประเมินสถานการณ์เบื้องต้นแม้จะมีน้ำหลากท่วมพื้นที่โดยรอบ แต่น้ำยังท่วมไม่ถึงบ่อจระเข้ แต่ก็ไม่ประมาท หากระดับน้ำสูงขึ้นถึงขั้นวิกฤติ ได้มีแผนสำรองคือ เตรียมอพยพฝูงจระเข้ไปอยู่บนที่สูง เพื่อความปลอดภัย จะไม่ปล่อยให้น้ำท่วมบ่อจระเข้เด็ดขาด

ขณะที่ น.ส.อ้อม แซ่แต้ เจ้าของบ่อจระเข้ กล่าวว่า จระเข้ทั้งหมดมีอายุ 2 ปีเศษ ยาวมากกว่า 2 เมตร เป็นขนาดใหญ่ที่สุดตั้งแต่เคยเลี้ยงมา ปกติต้องจับขายไปแล้ว แต่เจอพิษโควิด-19 ทำให้ไม่มีตลาดซื้อขายจระเข้ จึงตกค้างอยู่ในบ่อข้ามปี ตัวใหญ่มากขึ้นเรื่อย ๆ มูลค่าการซื้อขายทั้งบ่อประมาณ 10 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม ต้องเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำตลอด 24 ชั่วโมง หากวิกฤติจริงๆ ก็ต้องขนย้ายออก โดยใช้วิธีไฟช็อต