เมื่อวันที่ 19 ต.ค. เจ้าหน้าที่ประมงจังหวัดนครสวรรค์ รับแจ้งจากชาวบ้านชุมชนบางปรอง เขตเทศบาลเมืองนครสวรรค์ พบจระเข้โผล่ใต้ถุนบ้าน ซึ่งเป็นชุมชนริมแม่น้ำเจ้าพระยา กำลังประสบปัญหาน้ำท่วมสูงระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร ต้องใช้เรือสัญจรเข้าออก เกรงจะได้รับอันตราย จึงนำกำลังไปตรวจสอบ พบเป็นบ้านไม้ยกใต้ถุนสูง น้ำท่วมสูงจนต้องขนของหนีน้ำไปไว้และอาศัยอยู่บนชั้น 2 ของบ้าน

นางอุสา ศรีบุญยงค์ เปิดเผยว่าเมื่อช่วงสายวันนี้ ขณะอยู่บนชั้น 2 ของบ้าน ตื่นมาเปิดหน้าต่างบ้านถึงกับตกใจเห็นจระเข้ยาวกว่า 1 เมตร ลอยตัวอยู่ข้างบ้าน เมื่อเห็นและได้ยินเสียงหน้าต่างได้ดำจมหายมุดเข้าไปใต้ถุนบ้าน เกรงว่าเด็กๆ และชาวบ้านในชุมชนจะได้รับอันตราย เนื่องจากมีน้ำท่วมไปทั่วบริเวณและมีเด็กๆ ในชุมชนจำนวนมากที่ชอบลงเล่นน้ำท่วมตามประสาเด็กๆ จึงแจ้งผู้นำชุมชนทราบ ประสานขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาช่วยเหลือจับจระเข้ดังกล่าว

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ลอยเรือไปบริเวณที่แจ้งว่าพบจระเข้ และเฝ้ารออยู่ระยะหนึ่งกระทั่งจระเข้ลอยตัวขึ้นมา แต่เมื่อเจ้าหน้าที่พยายามเข้าไปใกล้ๆ ก็ได้ดำน้ำมุดหายลงไป เจ้าหน้าที่จึงต้องทำตัวนิ่งๆ ลอยลำอยู่บริเวณที่จระเข้ดำมุดหายไป ประมาณ 2-3 ครั้ง กระทั่งเวลาผ่านไปกว่า 1 ชั่วโมง จึงสามารถจับตัวไว้ได้ ตรวจสอบเป็นจระเข้ความยาว 1.20 เมตร ท่ามกลางความโล่งอกโล่งใจของชาวบ้าน แต่ยังคงหวาดกลัว วิพากษ์วิจารณ์กันไปต่างๆ นานาว่าจระเข้หลุดมาจากไหน จะมีอีกหรือไม่ ถ้าเดินทางฝ่าน้ำท่วมจะเป็นอันตรายหรือไม่

ล่าสุด นางสุพัตรา เผือกจีน หัวหน้ากลุ่มบริหารจัดการด้านการประมง สำนักงานประมงจังหวัดนครสวรรค์ เปิดเผยว่า ขอให้ประชาชนอย่าหวาดวิตก หากพบเห็นจระเข้ในแหล่งน้ำธรรมชาติอย่าพยายามจับกันเอง ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นประสานมายังประมงจังหวัดเพื่อประสานส่งเจ้าหน้าที่ชุดไกรทองตามจับเพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดต่อประชาชน เบื้องต้นจะนำจระเข้ไปปฐมพยาบาลที่ศูนย์ประมงน้ำจืด หากร่างกายสมบูรณ์จะส่งไปยังศูนย์เพาะเลี้ยงจระเข้บึงบอระเพ็ดต่อไป