สำนักข่าวเอพีรายงานจากกรุงแบกแดด ประเทศอิรัก เมื่อวันที่ 19 ต.ค. ว่า ระเบิดรถยนต์โจมตีห้างสรรพสินค้าฮาดี เซ็นเตอร์ ในย่านคาราดะห์ กลางกรุงแบกแดด เมื่อวันที่ 3 ก.ค. 2559 นับเป็นการโจมตีที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในครั้งเดียว ในเมืองหลวงของอิรัก ตั้งแต่กองทัพสหรัฐและพันธมิตร รุกรานอิรักและโค่นล้มรัฐบาลของอดีตประธานาธิบดีซัดดัม ฮุสเซน ในปี 2546

เจ้าหน้าที่ข่าวกรองอิรัก เผยเมื่อวันจันทร์ (18 ต.ค.) ว่า นายกัซวาน อัล-โซไบ ชาวอิรัก วัย 29 ปี ผู้มีนามฉายาว่า อาบู โอไบดา ผู้บงการระเบิดโจมตีห้างในย่านคาราดะห์ ถูกจับกุมที่ประเทศเพื่อนบ้านของอิรักประเทศหนึ่ง ซึ่งไม่ระบุชื่อ ด้วยความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ของประเทศนั้น และนายอัล-โซไบ ถูกนำตัวกลับสู่อิรัก เมื่อ 2 วันก่อน

อัล-โซไบ อดีตเคยเป็นสมาชิกระดับสูงของกลุ่มอัล-กออิดะห์ ถูกทหารสหรัฐในอิรักจับกุม และคุมขังไว้ที่คุกครอปเปอร์จนถึงปี 2551 ก่อนจะได้รับการปล่อยตัว และถูกจับกุมอีกครั้ง คุมขังไว้ที่เรือนจำอาบูกราอิบ แต่สามารถหลบหนีออกจากเรือนจำได้ในปี 2556 และเข้าร่วมกับกลุ่มไอเอส นับตั้งแต่นั้น

อัล-โซไบ อยู่เบื้องหลังการวางแผน และวสั่งการระเบิดโจมตีครั้งใหญ่หลายครั้ง ในกรุงแบกแดดและอีกหลายจังหวัดทั่วอิรัก ในปี พ.ศ. 2559 และ 2560.

เครดิตภาพ – YEHIA RASOOL, REUTERS
เครดิตคลิป – BBC News